YouTube vượt xa Clip.vn, thêm một dịch vụ nội dung số tại Việt Nam bị thống trị bởi nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài.
Vì sao YouTube "vượt mặt" Clip.vn?
ICTnews – Lượng truy cập vào YouTube từ Việt Nam gần đây tăng đột biến, đưa trang web chia sẻ video này nhanh chóng lọt vào top 10 trang web hàng đầu tại Việt Nam hiện nay.
Cách đây hai năm, Việt Nam bắt đầu rộ lên dịch vụ chia sẻ và xem video trực tuyến. Đây là dịch vụ cho phép người dùng Internet tải lên một đoạn video để chia sẻ cho mọi người.
Tháng 2/2007, trang web chia sẻ ảnh theo mô hình YouTube dành cho người dùng Việt Nam là clip.vn ra mắt, nhanh chóng gặt hái được thành công. Chỉ sau hai năm, Clip.vn đã leo lên ví trí thứ 20 trong xếp hạng 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam (theo đánh giá của trang web Alexa.com).
Trong khi đó, cách đây một năm, trang web chia sẻ video hàng đầu thế giới YouTube vẫn vật lộn ở khoảng giữa trong top 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam (theo Alexa.com). Nhưng chỉ trong vài tháng gần đây, YouTube đã phát triển đột biến, chiếm lĩnh thị trường dịch vụ chia sẻ và xem video tại Việt Nam. Hiện nay, YouTube đã leo lên vị trí thứ 9 trong top 100 trang web hàng đầu tại Việt Nam, bỏ xa Clip.vn.
Một trong những nguyên nhân được cho là do YouTube gần đây đã đầu tư thuê đường truyền kết nối trực tiếp 2GB từ Việt Nam đi quốc tế với chi phí khoảng 200.000 USD mỗi tháng. Điều này đã cải thiện đáng kể tốc độ truy cập – yếu tố quan trọng nhất với dịch vụ chia sẻ và xem video - vào dịch vụ của YouTube tại Việt Nam.
Ngoài lợi thế có kho dữ liệu video khổng lồ, việc đầu tư đường truyền tốc độ kết nối đi quốc tế của YouTube đã san bằng lợi thế tốc độ, yếu tố được coi là thế mạnh của các dịch vụ chia sẻ video của Việt Nam như Clip.vn. Một số chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ web dự báo chỉ trong một năm tới, YouTube sẽ vượt lên đứng trong top 3-4 trang web hàng đầu tại Việt Nam.
Việc YouTube vượt qua Clip.vn tại Việt Nam một lần nữa cho thấy sự thống trị của nước ngoài trong hầu hết các dịch vụ nội dung số tại Việt Nam. Theo thống kê của Công ty VinaGame, 100% game trực tuyến là sản phẩm của Trung Quốc, Hàn Quốc và Tây Âu. Lĩnh vực blog, email và tìm kiếm web là sự thống trị của Yahoo và Google. Phim ảnh trên mạng có tới 90% nội dung của nước ngoài. Trong lĩnh vực nhạc số, cũng có tới 40% người dùng Internet tìm kiếm nhạc nước ngoài.
Duy An
Nguồn http://www.ictnews.vn/Home/internet/...17889/View.htm
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
[================================================== ====================]
[================================================== ====================]
Theo mình, bài báo này đưa tin nhưng phân tích chưa kỹ, có thể do trình độ của phóng viên cũng như nhiệm vụ của họ nên chỉ đưa tin đến vậy thôi.
Mình muốn cùng các bạn đào sâu hơn ở mấy điểm:
1. vượt xa:
- Lại một lần nữa dùng alexa để đánh giá hơn thua, có khập khiễng giữa 1 site nước ngoài và site bản địa (ít xài alexa) không?
- Chúng ta đều không có được số liệu analytic từ cả 2 phía clip.vn và youtube, vậy nên khẳng định Vượt xa với lại thống trị e là quá khiên cưỡng, chả hiểu ông phóng viên (có còn biết) lấy nguồn ở đâu khác nữa ngoài alexa rồi gõ url 2 trang vào không?
2. Vì sao YouTube "vượt mặt" Clip.vn?
- Clip.vn ban đầu bê gần như nguyên UI cũng như ý đồ làm trang của YouTube, sau dù có chỉnh cũng khó khác khung sườn cũ, cho nên theo mình là clip.vn thua ở chỗ này, tự đánh mất (ko đưa vào đc) bản sắc Việt
- Lợi thế đường truyền coi như đi tong
3. "Đầu tư đường truyền kết nối trực tiếp 2GB từ Việt Nam đi quốc tế với chi phí khoảng 200.000 USD mỗi tháng", đúng nhưng có tốt?
- YouTube có thể là ông kẹ ở TG, nhưng với thị trường VN, mình cũng có thể gọi nó là startup (với góc nhìn đại đa số người dân dùng PC nhé, chứ ko bó hẹp trong view của những người là dân công nghệ, dính nhiều tới tech thì biết YouTube là đg nhiên). Theo mình, chi phí 200k $/tháng = 2.4 triệu $/năm là một chi phí lớn với một công ty .com, kể cả google, nhất là trong thời điểm này. (Nên nhớ google khởi nghiệp với vài chục tr bucks).
- Mình ko tin khoản đầu tư đường truyền này sẽ kéo dài lâu. CÓ thể là một phát làm sock thị trường, bóp bẹp clip.vn, xong chắc gì đã duy trì.
- Thêm nữa bản thân YouTube cũng chưa nuôi nổi mình, doanh thu từ chuyện quảng cáo có hiệu quả CHO người VN xem lại thấp, nên khả năng duy trì khoản đầu tư liên tục lại càng giảm.
- Chắc chắn clip.vn cũng chẳng đầu tư nhiều thế này cho đường truyền, dù có cũng không dám. Nếu clip.vn có tiền, xài cỡ 1/10 chỗ này cho PR, marketing, làm nội dung hiệu quả còn hơn nhiều ---> vẫn còn lợi thế trong tay
Các bạn cùng thảo luận nhé
Bookmarks