Bắt đầu,ta tìm hiểu về chuẩn obj,đây là chuẩn sẽ được dùng trong tất cả các bài sau của em.
Obj đã được xem là chuẩn quốc tế ngoại trừ max của discreet(nghe nói là thù ghét)
Chuẩn obj có nhiều cái hơn hẳn các chuẩn khác
Thứ nhất là về cấu trúc:nó viết bằng plain text,có thể mở bằng notepad,vì vậy có thể mở bằng note pad để hiệu đính
Cấu trúc của obj như sau
v 0 0 0
Nghĩa là vertex có toạ độ 0 0 0
f 4 5 6
Mặt fẳng có toạ độ 4 5 6
........
Nhưng cái quan trọng trong cấu trúc đó là tên của các part,ta có thể sửa tên các part dễ dàng(điều này vô cùng có ích sau này)
Đoạn text sau dấu # là comment cho file obj
Nhưng cái làm cho obj đánh bại các chuẩn khác chính là file material của nó
Material của file obj được lưu lại ở cái tên cùng với obj và đuôi là mtl
Trong file mtl chứa 1 thông tin vô cùng quan trọng,đó là thông tin về UV Map
Chính thông tin về UVMap làm cho obj thành 1 chuẩn mạnh,và UVMap được dùng để áp da người ,thú hay bất cứ cái gì khó áp
(Những bức ảnh em đã post ,mô hình áp bằng UVMap)
*************************************************
Tất cả các app 3d bây giờ mở được obj trừ...max.Nhưng mà ta có 2 plugin xuất và nhập obj cho max (dlo và dle)
Plugin lấy ở :www.habware.at
Đây là nơi có các chứa các plugin miễn phí khá đã.Tốt nhất là down hết về cho sướng
Bookmarks