PDA

View Full Version : Ai biết xin chỉ giúp. Cám ơn!!



2004
28-10-2004, 08:22
Trong PS có chế độ xem Print size (kích thước thật khi in ra). Tôi đã thử dùng thước đo trực tiếp trên màn hình nhưng không chính xác (thường thì kích thước trên màn hình "của tôi" nhỏ hơn kích thước file ảnh). Chắc phải có phương pháp cân chỉnh nào đó để kt hiển thị trên màn hình và kt khi in ra sẽ giống nhau (hoặc sai lệch không đáng kể). Tôi đã thắc mắc về vấn đề này đã lâu, hôm nay đưa lên đây với những mong các bạn nào có ý kiến thì xin chỉ giúp. Cám ơn tất cả các bạn đã xem tin.

Peace

matsuqpilami
28-10-2004, 08:57
PS (Photoshop he/)
Đúng nếu bạn lấy cây thước mà đo trên mà hình thì ko chính xác là fải rồi !
ở Ps có chế độ cho bạn bật Rulers (Ctrl + R) thì bạn sẽ thấy kích thước thật của nó mà !
bạn có thể để hiển thị đơn vị của thước là cm hay mm...bằng cách vào :
Edit - Preferences - Unit & Rulers...
Rulers chọn bằng cm hay mm..thì khi in ra kích thước thật sẽ không thay đổi
(Print whit privew...bỏ chọn center Image bạn có thể di chuyển hoặc tăng hay thu nhỏ tùy ý)

2004
28-10-2004, 09:10
Cám ơn bạn matsuqpilami!
"ở Ps có chế độ cho bạn bật Rulers (Ctrl + R) thì bạn sẽ thấy kích thước thật của nó mà !" Nhưng kt thật của nó không giống kt thật khi in ra.

Vd: Tôi có file ảnh 10cm x 15cm, khi chọn chế độ xem Print Size tôi muốn kt trên màn hình phải giống kt khi in ra. Chẳng lẽ không có cách để chỉnh hay sao??!!.

matsuqpilami
28-10-2004, 10:09
Nhưng kt thật của nó không giống kt thật khi in ra.

Vd: Tôi có file ảnh 10cm x 15cm, khi chọn chế độ xem Print Size tôi muốn kt trên màn hình phải giống kt khi in ra. Chẳng lẽ không có cách để chỉnh hay sao??!!.[/QUOTE]

Ps ở khung Print View thì bạn sẽ thấy được kích thước thật của nó rồi đó !
(còn bạn lấy thước đo ở khung privew thì ...ko bao giờ thấy được kích thước đúng so vời màn hình)
khung Privew còn tùy thuộc vào máy In của bạn nữa ! nếu máy In của bạn chỉ cho fép In được khỗ A4 thì dù bạn khai báo kích thước của tấm hình là 30cm x 40cm đi nữa thì Priview cũng chỉ hiển thị(trong fạm vi là 21cm --> 29cm) được 21 x 29cm mà thôi.
để thấy được kích thước thật và hiển thị đúng khi In ra bạn doubleclick vào Zoom tool để thấy kích thước hiển thị 100% của tấm hình(và chính xác khi In ra).
(để In được một bức hình tốt bạn nên cho resulution = 300 thì sẽ tốt)

2004
29-10-2004, 08:40
Cám ơn bạn nhiều!
Nói tóm lại có bạn nào biết cách chỉnh được cây thước trên màn hình PS (hoặc Corel,Illustrator) bằng với lại cây thước ở ngoài không??

"để thấy được kích thước thật và hiển thị đúng khi In ra bạn doubleclick vào Zoom tool để thấy kích thước hiển thị 100% của tấm hình(và chính xác khi In ra)."

Mình không hiểu "chính xác khi in ra " của bạn matsuqpilami là thế nào?? Nhưng theo mình biết đây là chế độ xem Actual Pixels. Khi xem với chế độ này thì một pixel của hình ảnh tương đồng với một pixel của màn hình. Và không có nghĩa kích thước 100% của tấm hình khi xem ở chế độ này sẽ in ra bằng như vậy. Ta lấy ví dụ : Tôi có một tấm ảnh 5cm x 5cm và độ phân giải của nó 72 ppi (trong vd này ta giả thiết màn hình cũng có cùng độ phân giải như vậy), lúc này khi xem ở chế độ Print size hay actual pixel như bạn nói sẽ không có sự khác nhau (và như thế khi in ra kt sẽ bằng với kích thước xem 100%). Nếu cũng tấm hình có kt như thế nhưng độ phân giải là 144 thì khi xem với chế độ actual pixel(100%) thì tấm hình hiển thị trên màn hình sẽ lớn hơn gấp đôi so với lại kt khi in ra. Và nếu một tấm hình chỉ 1cm x 1cm nhưng độ phân giải là 1000 ppi thì khi xem với chế độ 100% (actual pixels) thì có thể lớn bằng màn hình 14in.

Peace

@nhtuan
29-10-2004, 19:54
Trong 3 thằng PS, Corel và Ill chỉ có thằng Corel là làm được điều bạn muốn: "Chỉnh kích thước màn hình = với kích thước thật khi in" ==> vào các option của Rule, dùng một thước "thật" (sờ được, bẻ được...) áp lên màn hình, rồi chỉnh tần số ngang dọc của thước trên màn hình, cho đến khi thước trên màn hình = với thước thật ==> vậy là Ok.

Tuy nhiên tui ko bít bạn muốn chỉnh như vậy để làm chi nữa? Trên máy tính có đủ điều kiện để làm và in ra chính xác, hông ai dùng cách nhìn = mắt cả (ko chính xác tuyệt đối <== từng mm).

2004
30-10-2004, 08:29
Tuy nhiên tui ko bít bạn muốn chỉnh như vậy để làm chi nữa? Trên máy tính có đủ điều kiện để làm và in ra chính xác, hông ai dùng cách nhìn = mắt cả (ko chính xác tuyệt đối <== từng mm).

Cám ơn bạn @nhtuan!! Còn vấn đề bạn thắc mắc tôi nghĩ cũng dễ hiểu thôi mà. Nhiều khi chúng ta làm việc với một tấm hình và muốn xem thử kt thật trước khi in (Không dám nói đến vấn đề màu sắc !), nhưng buồn một nỗi độ sai lệch trong PS của nó là quá lớn (các bạn lấy thước đo thử xem !). Còn kt khi in ra dĩ nhiên là chính xác rùi (Không biết các bạn khác thì sao ?)

Peace!

PS :Tôi cũng vừa thử rồi, tùy theo độ phân giải của màn hình (600 x 800, 1024 x 768...) mà kt thước hiển thị cũng thay đổi theo!!

ttvnonline
30-10-2004, 16:31
các bác .. theo kinh nghiệm làm nhều hình ... và đã thành công ... em xin trình bày ...
làm ảnh truớc tiên bác fải cho độ fân gải là 300 .... và 10cmx15cm , 13x18 , 25x38 ,v.v....