PDA

View Full Version : Ghost và phân mảnh?



thanh1234
10-03-2011, 09:05
giả sử ổ C: bị phân mảnh sau một thời gian ta cài đặt và xóa, giờ ta ghost nó thì nó có bảo lưu tính phân mảnh đó không ?

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

câu hỏi của tôi khó thật nghe, sao không có bác nào siêu cao thủ nhỉ.

HOANGTHANH_HANOI
13-03-2011, 08:35
Ghost cũng là 1 chế độ cài và xóa. Cho nên đã bị phân mảnh sẵn thì càng Ghost càng bị nặng. Không phải là bảo lưu tính phân mảnh mà là tạo thêm ra mức độ phân mảnh nhiều hơn. Chống phân mảnh trước khi nó bị bad, gây hỏng ổ. Câu hỏi không khó và cũng không cần đến siêu cao thủ nào cả. Không để ý đến nên không ai biết mà tư vần thôi.

baoquocmt159
13-03-2011, 08:47
ko biết thế nào chứ theo mình ghost chắc cũng có ảnh hưởng 1 ít tới chuyện phân mảnh ổ cứng.ổ cứng được cấu tạo từ những lớp đĩa xếp chồng lên nhau,khi ta ghi dữ liệu,nếu dữ liệu ko được ghi liên tục,tức là tạo ra 1 khoảng trống giữa các ô nhớ trên đĩa,tạo ra sự phân mảnh ổ cứng,có thể gây ra lỗi bad,khi truy cập đến những dạng như vậy có thể gây treo máy ...nên theo em ghost cũng là 1 hình thứ ghi dữ liệu nên hên xui có thể gây ra sự phân mảnh thôi.

kiettt
13-03-2011, 09:46
Trên báo e chip những số đầu tiên (thời đó họ chỉ bán báo giấy, chưa post lên mạng nên không tìm ra được số nào), có tác giả lý luận là ghost làm mất phân mảnh, thậm chí họ còn đề nghị dùng ghost như là một cách để defrag ổ cứng nữa vì nó nhanh và triệt để hơn nhiều.

File ghost là file data, nó phải ghi liên tục chứ hơi đâu mà chừa chỗ cho những lỗ lủng từ ổ cứng nguồn, khi restore lại thì nó cứ tuần tự mà xả ra, cái quan trọng là nội dung chứ đâu phải vị trí, vì vị trí mới sẽ được update khi restore rồi.

Lý thuyết là vậy, bạn nào hay dùng ghost thì cứ việc thử lại, dễ mà. Bạn tạo trước một file ghost thật chuẩn cho máy của bạn, sau đó làm cho ổ cứng bị phân mảnh một cách có kiểm soát (ví dụ như xóa bớt những file nhạc, video không cần nữa, rồi copy mấy cái ba láp vào), khi chạy chương trình defrag nó báo ổ cứng bị phân mảnh, bạn ghost một bản thứ hai ngay thời điểm đó rồi restore cũng bằng bản đó luôn, nó mất phân mảnh chứng tỏ ghost làm được, nó vẫn tèm lem chứng tỏ ghost lấy sao trả vậy, đàng nào bạn cũng còn một bản đàng hoàng để dành ngay từ đầu mà, đâu phải mình qua cầu rút ván đâu.

Tôi mà có nhu cầu như chủ thread, tôi sẽ tự mình chứng minh thay vì đi hỏi mọi người, dễ gì tìm được người đã từng làm và chịu nói cho bạn biết kết quả thực sự của thí nghiệm.

HOANGTHANH_HANOI
13-03-2011, 10:54
Dùng lâu lâu thì nên chịu khó dồn ổ. Cài xóa nhiều thì nên chịu khó dồn nhiều hơn. Tất nhiên không nên cài copy hay xóa liên tục. Có mức độ thôi. Chống phân mảnh cho 1 Partition thì format nó, cho nhiều Partition thì format nhiều. Tùy theo chia bao nhiêu phân vùng. Chống phân mảnh triệt để nhất là delete toàn bộ. Trở lại 1 ổ vật lí nguyên dạng. Chia lại ổ mới.

minhducgamer
13-03-2011, 11:21
Ghost cũng là 1 chế độ cài và xóa. Cho nên đã bị phân mảnh sẵn thì càng Ghost càng bị nặng. Không phải là bảo lưu tính phân mảnh mà là tạo thêm ra mức độ phân mảnh nhiều hơn.


ko biết thế nào .....ổ cứng được cấu tạo từ những lớp đĩa xếp chồng lên nhau,khi ta ghi dữ liệu,nếu dữ liệu ko được ghi liên tục,tức là tạo ra 1 khoảng trống giữa các ô nhớ trên đĩa,tạo ra sự phân mảnh ổ cứng,có thể gây ra lỗi bad
Hai ba nầy ko biết thì tìm chỗ mà học lại - toàn vào phán bừa.
Nghe bạn nầy giải thích nè



File ghost là file data, nó phải ghi liên tục chứ hơi đâu mà chừa chỗ cho những lỗ lủng từ ổ cứng nguồn, khi restore lại thì nó cứ tuần tự mà xả ra, cái quan trọng là nội dung chứ đâu phải vị trí, vì vị trí mới sẽ được update khi restore rồi.

Còn u nầy thì làm cách nầy lâu lắm.

Dùng lâu lâu thì nên chịu khó dồn ổ. Cài xóa nhiều thì nên chịu khó dồn nhiều hơn. Tất nhiên không nên cài copy hay xóa liên tục.

Giờ thì mình giải thích sơ cho hiểu nha.
Khi ổ cứng mới cài là 1 vùng dữ liệu liên tục VD từ 1-500 , còn 501-1000 là phần HDD trống. Trong quá trình hoạt động Win sẽ luôn tạo ra và xoá các file tạm lẫn file ta tạo ra ( file tạm ngoài rác còn đủ thứ hầm bà lằng do các chương trình ta sài chạy ra, từ coi nhạc đến soạn thảo văn bản cái nào cũng có ghi chép hết đó). Nên khi dữ liệu ghi vào và xoá ra liên tục.VD ghi vào ở 501, xoá 1 file cũ tương đương ở 300. RỒi ghi vào ở 502. Rồi lúc khác lại ghi vào 503 thay thế cái 501 cũ.Rồi chưa kể ta chép vào 1 dữ liệu mới - n1o chép vào 300 nhưng chưa đủ thế là tiếp vào 501 vẫn chưa đủ thế là lại vào 504 505 hay 600. Khi máy cần đọc file nầy thì phải chạy từ 300 qua 501 wa....
Cứ thế mãi thì giữa các khoảng dữ liệu có 1 khoảng trống như nói "tạo ra 1 khoảng trống giữa các ô nhớ trên đĩa". Đó là nguyênnhân gây phân mảnh. Và ngay bản thân dữ liệu cũng bị rãi ra nên gọi là ",tạo ra sự phân mảnh ổ cứng".

Muốn xem thì vào defrag chống phân mảnh của win và xem - thấy các màu xen nhau giữa các khoảng trắng là trống. Rồi còn xanh đỏ.
Khi ghót lại thì nó chẳng qua là chép file ghost lên lại 1 ổ cứng mới. Và dĩ nhiên như vậy thì sẽ chống đc phân mảnh. Vì khi chép file A cần 3 chỗ sẽ chép liên tục từ 00-01-02, rồi mới chuyển qua chép file B tiếp theo từ 03-04-05-06,...
Đó là lý thuyết ngày xưa, thời ổ cứng còn nhỏ và yếu.
Chứ ngày nay ổ cứng lớn, ngồi đợi chống phân mảnh chắc cả buổi.
Và ngày nay ổ cứng mạnh rồi nên vấn đề phân mảnh không ảnh hưởng đến tốc độ lắm ( đối với dân văn phòng hay đa số xử dụng gia đình).

HOANGTHANH_HANOI
13-03-2011, 16:59
""minhducgamer" nói nghe hay nhỉ. Có vẻ đúng song cứ như không hiểu gì vậy. Không có cái gì mà cứ chép vào rồi xóa đi mà lại không để lại lỗi gì đó, dù là nhỏ nhất. Ổ cứng bây giờ tuy tốt và bền hơn trước song đâu tránh được lỗi bad ? càng hiện đại, càng khó sửa. Ai cũng biết mỗi lần cài, copy, xóa, chắc chắn làm giảm tuổi thọ của máy. nếu cái ổ cứng mà cứ để nguyên như vậy, từ khi xuất xưởng ra không chạy qua điện, không cài, ghi chép, xóa, hay ghost ghiếc gì thì sao bị bad này hay lỗi nọ được ? Không sủ dụng đến thì cầm vào nó làm gì và như thế sẽ không bị rơi hay va đập gì cả. cái gì dù tốt đến mấy mà để lâu cũng bị thời gian phá hỏng. nhưng đã dùng là phải chấp nhận.Chẳng lẽ không dùng, cứ đắp chiếu để đấy ? Lần sau nói chuyện nên giữ lễ độ 1 chút. Tôn trọng người khác thì người khác mới tôn trọng mình. 839 bài viết không biết có giúp ích được cho bao nhiêu người.

thanh1234
14-03-2011, 14:25
đúng như bác Kiet nói thì nên thử thí nghiệm thì biết ngay mà, do lười mà, thích hỏi cho có tí lý luận cho hay mà.
Theo tui : ghost nó giữ nguyên mọi thứ chứ !vì nó như hình ảnh chụp lại, nghĩa là cả data và vị trí lưu.
nếu nó mà chống phân mảnh thì đây là cách chống phân mãnh hay nhất!

[=========> Bổ sung bài viết <=========]

nó còn tùy thuộc vào người làm ra phần mềm này nữa, chắc người ta cũng lường trước rồi, người ta cố gắng làm sao cho ra kết quả tốt nhất mà.