Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 10
  1. #1
    Tham gia
    13-09-2002
    Location
    Hell
    Bài viết
    1,243
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Bài 1:Khái wát cách tạo những hình đã được post

    Trước hết xin nói trước là chương trình để tạo chẳng có gì là bí mật ,đó là poser
    Vậy poser có gì,dễ òm,bạn mua 1 đĩa poser về là thấy ngay,nó đã có sẵn mô hình người,ta chỉ việc vác vào và render.
    Đấy là cái hay của poser,nó đã cung cấp cho ta những mô hình cơ bản như người thú
    Nhưng nếu bạn có poser rùi,bạn sẽ thắc mắc,sao chẳng có được mô hình như đã xem nhỉ???
    và nó chính là poser,ko có thì ta có thể tạo được
    Vậy làm sao tạo được những mô hình đó(wần áo,khuôn mặt...)
    Thật là khó fải ko,và từ đây,bạn sẽ bắt đầu với những bài thực sự nhức đầu và nhiều khi chẳng có tính nghệ thuật gì,và dường như chẳng dính dáng gì đến những hình mỹ thuật cả
    Bạn cần chấp nhận học nó,cố gắng hiểu,ko có gì là dễ dàng cả,ko dễ gì khi tạo được một bộ wần áo,làm cho nó mặc vừa vào người mô hình.
    Vì thế,bạn nào nghĩ rằng dễ dàng để học hay mau nản thì nên xem lại mình,bởi như đã nói,chẳng dễ dàng gì đâu,có nhiều vấn đề bạn cần fải biết lắm và chẳng cái nào dễ xơi

    Vậy là xong màn giới thiệu và chuẩn bị tâm lý,nếu bạn thực sự ham thích 3d thì đọc từ đây
    Phần mềm:
    +Max 4.0 trở lên(như vậy sẽ dễ dàng cho bạn)\
    +poser 4.0
    +bryce 5.0
    Đây là 3 thứ có thể mua ngoài chợ và là cơ bản nhất
    Và nói thêm tí nữa,mình sẽ ko nhai lại những gì sách vở đã nói,vì thế trước khi đọc các bài tiếp theo,bạn cần có kiến thức cơ bản về Max,biết conform (mặc) wần áo cho mô hình trong poser , biết tạo và modify thiên nhiên trong bryce
    OK,bạn fải làm điều này trước khi đọc các bài tiếp theo nhé(yêu cầu có vẻ hơi khắc khe nhưng mà cái gì sách đã nói,mình chẳng thích nói lại)
    Và nào,bạn có kiến thức cơ bản rùi,chúng ta sẽ tìm hiểu vì sao poser lại có thể làm mô hình cử động được nhé
    Phần1:Poser hieachery file (PHI file)
    bạn cần fải đọc cái này,tuy rối rắm nhưng nếu ko sẽ chẳng hiểu các bài sau
    PHI file là gì:Là một file chứa thông tin về các bộ phận (group)trong obj file và liên kết giữa chúng
    PHI file dùng làm gì:sau khi xây dựng một mô hình trong max,maya xong như 1 mô hình comic chẳng hạn,bạn muốn đưa nó vào poser để nó có thể cư động được trong đó,cửa ngõ vào poser cuả mô hình là phi file.
    Cách dùng:viết xong 1 phi file,bạn vào poser=>file=>convert hier file,một dialog hiện lên sẽ cho fép bạn chỉ định phi file.
    Có gì trong PHI file:
    Có thông tin về các fần trong obj file và wan hệ giữa chúng
    poser dùng PHI file như thế nào
    Bạn mở poser lên và thấy ngay một mô hình người,nó có các fần cho bạn move lung tung,đúng ko,nó có các fần sau:head,chest,abdomen,left shoulder........
    và bạn có biết về wan hệ cha-con(parent-child) ko,wan hệ này gọi là hieachery đó.
    +Wan hệ cha-con là thế nào,bạn đã học max cơ bản,bạn biết nếu hai object là ch-con với nhau thì khi cha di chuyển thì con cũng di chuyển theo wỹ đạo như thế
    +Và yêu cầu trong PHI file là fải chỉ định một wan hệ cha con như thế,poser sẽ đọc ở đây và wuyết định đâu là cha,đâu là con trong poser
    VD về cha con
    -hip là cha của tất cả các bộ fận trong poser,bạn move hip xem,tất cả các bộ fận khác sẽ đi theo
    -neck là cha của head,twist neck,head fải di động theo
    Vậy là bạn hiểu cha con là thế nào rùi chứ
    +Quy tắc cơ bản của wan hệ parent-child
    Một cha có nhiều con
    Một con chỉ có một cha
    và dễ để hiểu điều này,nếu1 vât có nhiều cha,khi các cha này move thì con sẽ theo ai,a há
    [b]Cách viết PHI file
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    01-09-2002
    Location
    FF
    Bài viết
    1,257
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Nghe lời bác Kupo đã tậu cái poser 4 về rồi ... những 2 dĩa cơ !!!

  3. #3
    Tham gia
    13-09-2002
    Location
    Hell
    Bài viết
    1,243
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Phi file co' thể viết theo dạng text ,nhưng nếu viết text sẽ hay sai,vì vậy hãy lấy PHI Builder từ http://www.royriggs.com/phibuild.zip
    OK,bạn đã có PHI Builder,hãy copy nó vào thư mục chứa poser
    Cách dùng
    bấm vào nút load obj và load 1 file obj vào(có thể lấy ở thư mục geometries)(ko fải open đâu),nó sẽ hiện ra 1 dạng giống như cây thư mục
    Và đó chính là cấu trúc của PHI file
    Bạn xem nhé:trong file obj bạn load vào có bao nhiêu fần thì sẽ có bấy nhiêu "thư mục" trong PHI
    Và part nào ở trước là cha,thằng nào đứng sau là con,OK đơn giản
    Chỉnh cha con theo ý muốn bạn,vậy là bạn đã tạo được Hiearchery cho mô hình
    Để hiểu thêm,bạn hãy làm ntn
    -Load 1 file obj có sẳn ở Geometries
    -Save file PHi lại
    -Open poser
    -File=>convert hier file,
    -Chi dinh PHI file ban da luu trong khi dialog hien len
    -CHi dinh tên file trong poser
    -OK,vào lib new figure,bạn sẽ thấy có mô hình tênmà bạn đã lưu
    Tạo nó ra,bạn thấy là nó có thể cử động theo ý bạn.Nhưng mà sao củ động wái wá,đứt gãy lung tung....

    OK,bài sau ta sẽ học cách làm cho chuyển động tốt hơn.
    Nhưng bài hôm nay hio vọng đã làm bạn hiểu làm sao tạo ra một mô hình cử động trong Poser

  4. #4
    Tham gia
    01-09-2002
    Location
    FF
    Bài viết
    1,257
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Hay quá !!! cái Poser làm được nhìu việc thật !!! Kupo đã biết làm cử động rồi bác ạ !!!

  5. #5
    Tham gia
    13-09-2002
    Location
    Hell
    Bài viết
    1,243
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Được rồi hả
    bác làm cho 1 mô hình thô cử động được trong poser rồi à,bác dùng PHI Builder chứ
    Nhưng mà bác thấy nó cử động có wái ko,tay chân ko theo ý,đứt lìa ra đúng ko

  6. #6
    Tham gia
    01-09-2002
    Location
    FF
    Bài viết
    1,257
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Đúng !!! Níu Kupo tự chỉnh thì sẽ như vậy !!! Còn dùng sẵn mấy cái của poser thì render ra đẹp lắm !!! có cả mô hình của rô-bô nữa ... tuyệt thật !!!

  7. #7
    Tham gia
    03-01-2003
    Location
    Coffee Station, Reni city
    Bài viết
    106
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Hay quá, bác viết tiếp đi.
    BTW, trình 3ds max ghét .obj phải ko? như vậy nghĩa là mình không thể XD character bên 3ds max rồi đút vào đây ha. Mình xài Maya thay thế phải không? ^^ heheh, hay quá, Kyo có hết mí phần mềm đó rồi.

  8. #8
    Tham gia
    13-09-2002
    Location
    Hell
    Bài viết
    1,243
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Đúng là ghét đó
    Nhưng mà ko sao, sau 1 hồi vật lộn,, mình đã tìm được cách xuất nhập obj mà ko gây ảnh hưởng gì rồi
    đọc bài này bác sẽ bít cách xuất nhập sao cho ko bị lệch tỉ lệ hay scale
    http://www.diendantinhoc.com/showthr...&threadid=8477

  9. #9
    Tham gia
    13-09-2002
    Location
    Hell
    Bài viết
    1,243
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Sau khi xd mô hình ở đâu cũng thế, đều phải có mánh mới đưa vào poser được vì tỉ lệ scale của poser, nhắc lại là vô cùng bé, bé 1 cách ghê rợn lun...

  10. #10
    Tham gia
    14-09-2002
    Location
    Tp.Hồ Chí Minh
    Bài viết
    469
    Like
    0
    Thanked 3 Times in 2 Posts
    Hay quá, vậy còn mấy cái chương trình gò mô hình thì sao, có chương trình nào hay không Ghost???

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •