Altec Lansing MX6021
Sắc đẹp.Thanh đẹp
Đầu tiên xin được tản mạn đôi chút về Altec Lansing:
Thưở sơ khai, năm 1936 bản vẽ phác thảo hãng Altec được khơi dậy bởi một nhóm các ERPI điều hành, thưở ấy hãng được đặt cho cái tên: All Technical Sevice Company
Chỉ năm năm sau, vào ngày 01 tháng 05 năm 1941, Altec Lansing mới chính thức khai sinh từ sự kết hợp tên lai giữa người sáng lập hãng, ngài James.B.Lansing. James.B.Lansing đồng thời cũng là người sáng lập thương hiệu loa nổi tiếng được viết tắt theo tên của ông (JBL) là đối thủ cạnh tranh trực tiếp thời bấy giờ với Altec Lansing. Sự kiện sát nhập của hai hãng loa là một mốc dấu ấn quan trọng tạo nên thương hiệu và tên tuổi hiện giờ của JBL và Altec Lasing. JBL và Altec có thể ví như hai người anh em cùng cha khác mẹ.
Hiện tại, trụ sở chính của Altec đang đặt tại Hoa Kì, cùng với việc quyền sử dụng thương hiệu đã được chuyển giao cho Plantronics.Inc, một tên tuổi lớn chuyên sản xuất headphone & Headset.
Logo hiện tại của Altec Lansing lấy tông màu chủ đạo là đen và trắng, cùng với ý tưởng về một họng loa còi ( Horn ) được thiết kế bởi Altec Lansing, một công ty thành viên của Plantronics.Inc. Altec Lansing và Plantronics hiện cùng là thành viên của tập đoàn Plantronics.Inc nhưng hoạt động hoàn toàn độc lập với nhau.
Kì này chúng tôi sẽ cố gắng truyền tải những gì chính xác nhất mà bản thân đã được trải nghiệm qua quá trình test thử, hi vọng điều đó sẽ giúp ích cho việc lựa chọn sản phẩm phù hợp với mục đích và sở thích của người nghe.
MX6021 được sản xuất vào giai đoạn giữa năm 2009, nhưng đến tháng 12 năm 2009 mới chính thức được phân phối và chào bán tại thị trường Việt Nam. Được thiết kế bởi Altec Lansing đặt trụ sở tại USA, sản xuất tại China, và thuộc phân khúc thị trường trung cấp.
Lần này thời gian thử nghiệm của chúng tôi là khá rộng rãi và thoải mái, 15 ngày, trong đó 10 ngày chủ yếu cho việc sắp xếp và chạy rà loa, 5 ngày còn lại tập trung phân tích chi tiết, tỉ mỉ hiệu năng sử dụng của loa.
Đầu tiên tôi rà soát qua một lượt kiểm định thông số của loa theo manual từ hãng cung cấp gồm có:
- 03 hệ thống loa ( Gồm 02 loa vệ tinh và 01 Subwoofer ), hai đường tiếng loa vệ tinh và 01 đường tiếng cho phần trung trầm mà chúng ta quen gọi là âm bass
- 01 điều khiển có dây, chuẩn cắm DC-5V
Trên mỗi loa vệ tinh bao gồm 01 loa Mid-range, phụ trách chuyên dải âm trung được làm bằng chất liệu cao su bọc vải giấy có đường kính 3 inch( tương đương 75mm), cùng 01 loa thành phần tweeter chất liệu neodymium đường kính 1 inch ( tương đương 22mm) chuyên đảm nhận dải âm trung cao trở lên.
Subwoofer có loa thành phần đường kính 6,5 inch ( 165mm ) Chuyên trị dải âm trung trầm, trầm, và siêu trầm.
Subwoofer có loa thành phần đường kính 6,5 inch ( 165mm ) Chuyên trị dải âm trung trầm, trầm, và siêu trầm.
- Dung sai: 106 dB
- Tổng công suất: 200 Watts (RMS)
- Công suất loa thành phần:
- Màng loa trung: 33 Watts trên 1 kênh, trở kháng 4 Ohm, tỉ lệ méo tiếng 10%, đảm nhận dải tần âm từ 150Hz đến 2.5kHz
- Màng loa trầm: 68 Watts, trở kháng 8 Ohm, tỉ lệ méo tiếng 10%, đảm nhận dải tần âm từ 40Hz – 180Hz
- Màng loa âm cao: 33 Watts trên 1 kênh, trở kháng 4 Ohm, tỉ lệ méo tiếng 10% đảm nhận dải tần âm từ 2.5kHz đến 20kHz
- Dải âm đáp ứng hệ thống từ 40Hz đến 20kHz
- Tỉ số chống ồn: 1kHz input > 75dB
Đây là một số hình ảnh về MX6021, thùng nguyên seal từ bển, thoạt nhìn rất đơn giản, không nhiều hoa văn màu mè, tông màu chủ đạo đen trắng được in phủ bong bẩy trên bìa carton chất lượng cao, với hình ảnh đơn giản, chỉ thể hiện hình dáng bộ loa cùng với một số thông số, ****** và một mớ tiếng lủng củng gồm anh tàu hàn.
Mặt bên và mặt đằng sau của vỏ hộp Loa Altec Lansing MX6021
Mặt đằng trước và mặt bên của Loa Altec Lansing MX6021
Mặt phía trên của vỏ hộp Loa Altec Lansing MX6021
Mặt sau của Loa Altec Lansing MX6021 ghi thông số kỹ thuật.
Có một điểm lạ rất thích thú ngoài việc đổi logo của hãng, câu slogan của hãng cũng đã được thay đổi , đó là “ Hear what’s next” tạm dịch “ Nghe gì tiếp “ đây có thể là sự vui đùa dí dỏm với nhiều nghĩa, có thể hiểu ẩn dụ về sự ra đời tiếp theo của một số moldel mới hứa hẹn mang lại nhiều cảm xúc hơn, hoặc có thể hiểu rằng khi nghe và cảm nhận xong liệu sẽ còn hãng nào khác trong đầu bạn ngoài chúng tôi. Vâng, đó là một điều thích thú lạ lùng, để có câu giải đáp, chúng tôi sẽ nói ở phần sau. Nói chung là vỏ bao bì ngoài khá đẹp, hình thức bắt mắt, và khá chắc chắn.
Hình ảnh khi bóc hộp, vẫn là thùng khui seal, và lại là bìa carton ép, nhiều bạn có lẽ khá thất vọng vì thích đồ gia cố làm bằng xốp hơn, nhưng xin thưa quí vị cứ yên tâm, cùng lời nhắn nhủ từ Altec, hãy yêu môi trường, sử dụng bao bì giấy là bạn đã góp phần đưa túi nilon về quê tôi thấy lớp gia cố chống va đập bằng bìa ép dập theo hình dáng chịu lực vật lý là khá vững chắc, chắc chắn, phải khó công lắm chúng tôi mới lôi được loa ra khỏi hộp.
Thành phần trong thùng bao gồm: túi nilon cộng vỏ bìa một mớ, hai loa vệ tinh cùng điều khiển, dây audio cùng jack chia RCA chung một hộp thành phần, sách được đặt dưới đáy hộp chính và được đè lên gia cố bằng subwoofer riêng một hộp thành phần.
Đây là thùng đựng Loa Subwoofer bên trong
Đây là Loa vệ tinh còn nguyên trong ni lông và hộp
Loa vệ tinh,Loa Sub,Điều khiển khi còn nguyên trong các lớp nilong và xốp bảo vệ
Sau khi lột hết các lớp vỏ ni lông và xốp bảo vệ loa, thì như các bạn thấy đấy lại còn tiếp một lớp ni lông bóng dính chặt vào loa,nhìn rất long lanh, nhưng việc của tôi vẫn phải làm là lột nốt tấm ni lông cuối cùng này .
Và rồi thì cái gì đến sẽ phải đến, lớp áo bóng bẩy sau cùng đã hiện ra, một cảm giác lạ lạ quen quen, quá đẹp, quá bóng bảy, rất kiêu sa quyến rũ mà không kém phần gai góc mạnh mẽ.
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
Mô tả chút qua loa vệ tinh và subwoofer. Hai loa vệ tinh được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp, đen bóng khá bắt mắt, mặt loa làm bằng nhựa tổng hợp trong suốt hơi đen mờ, dày khoảng 7mm, hình thang cao đứng, dưới có bồi thêm 02 miếng cao su khó kiếm chống trơn trượt, logo được in mạ vàng kim ở đáy nhỏ phía trên hình thang, khá vuông thành và chắc chắn, cố gắng bẻ nhưng vẫn chưa thấy nứt, màng loa trebe phía trên cùng làm khá đẹp xuyên thủng mặt loa, tròn và có hạt ở giữa, được bắt vào mặt bằng 2 vít kĩ thuật lục giác, gây khó khăn có mấy ông thích tí toáy.
Có một đường gân nhỏ để đi dây vào hộp cộng hưởng loa mid-range, loa mid được bắt bởi 04 vít kĩ thuật lục giác, âm mặt phủ ngoài bằng lớp vải mềm chống bụi cao cấp, mặt vải căng đều, không nhàu nát, gioăng nhựa bao phủ màu bạc tô điểm rất đẹp và tròn. Cũng như trebe , loa mid xuyên thủng bề mặt để kết nối với hộp kĩ thuật, cộng hưởng phía sau hình trụ tròn dài khoảng 14cm.
Loa vệ tinh trái và phải nhìn từ 2 góc độ khác nhau
2 Loa vệ tinh nhìn giống nhau như đúc,chẳng nhận ra được sự khác biệt nếu không nhìn ký hiệu phiếu sau của mỗi loa vệ tinh
Phần bụng dưới của Loa vệ tinh in rõ tên model, Hãng sản xuất, nơi thiết kế, và nơi lắp ráp chúng lại và xuất đi từ đâu
Thân loa mid và mặt loa tạo thành thế chân vạc công thủ toàn diện, nhìn đến đây mọi yếu tố yếu mềm đào liễu đều bị bỏ qua. Mặt sau loa mid có logo Altec Lansing dập nổi hoa văn sắc cạnh, một yếu tố ngăn ngừa hang giả, hang nhái kém chất lượng. Dây loa xuyên thủng từ hộp loa mid đi ra nối với subwoofer bằng chuẩn jack giống đầu DC-5v, dây loa là cố định khoảng gần 2 mét, khỏi cắt dán , khỏi mót mủng. Đầu jack có phân màu trắng trái đỏ phải. Dây nhìn khá chắc, to và dai, kéo cùn khó cắt.
Phần đằng sau của mỗi loa vệ tinh đều ghi ký hiệu và màu sắc rõ ràng để phân biệt , đâu là loa vệ tinh bên trái. Như hình trên với ký hiệu RIGHT và đầu cắm màu đỏ, cho biết đây là Loa vệ tinh bên phải
Còn ký hiệu LEFT và đầu cắm màu trắng cho biết đây là Loa vệ tinh bên trái
Loa Subwoofer cũng là dạng khối hộp hình thang thon thả, nhìn đến đây mới chợt nhớ nó có nét gì đó của Wilson Audio, Subwoofer nhìn rất đơn giản, không hoa văn, không họa tiết, chỉ một màu đen chống bóng, đằng sau chỉ có 4 lỗ cắm bao gồm 2 loa vệ tinh và điều khiển chuẩn giống jack DC-5v và 1 ngõ vào input.
Loa Subwoofer nhing từ đăng trước khi còn nguyên 1 lớp nilong che bụi cho loa subwoofer
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
Mô tả chút qua loa vệ tinh và subwoofer. Hai loa vệ tinh được làm bằng chất liệu nhựa tổng hợp cao cấp, đen bóng khá bắt mắt, mặt loa làm bằng nhựa tổng hợp trong suốt hơi đen mờ, dày khoảng 7mm, hình thang cao đứng, dưới có bồi thêm 02 miếng cao su khó kiếm chống trơn trượt, logo được in mạ vàng kim ở đáy nhỏ phía trên hình thang, khá vuông thành và chắc chắn, cố gắng bẻ nhưng vẫn chưa thấy nứt, màng loa trebe phía trên cùng làm khá đẹp xuyên thủng mặt loa, tròn và có hạt ở giữa, được bắt vào mặt bằng 2 vít kĩ thuật lục giác, gây khó khăn có mấy ông thích tí toáy.
Có một đường gân nhỏ để đi dây vào hộp cộng hưởng loa mid-range, loa mid được bắt bởi 04 vít kĩ thuật lục giác, âm mặt phủ ngoài bằng lớp vải mềm chống bụi cao cấp, mặt vải căng đều, không nhàu nát, gioăng nhựa bao phủ màu bạc tô điểm rất đẹp và tròn. Cũng như trebe , loa mid xuyên thủng bề mặt để kết nối với hộp kĩ thuật, cộng hưởng phía sau hình trụ tròn dài khoảng 14cm.
Loa vệ tinh trái và phải nhìn từ 2 góc độ khác nhau
2 Loa vệ tinh nhìn giống nhau như đúc,chẳng nhận ra được sự khác biệt nếu không nhìn ký hiệu phiếu sau của mỗi loa vệ tinh
Phần bụng dưới của Loa vệ tinh in rõ tên model, Hãng sản xuất, nơi thiết kế, và nơi lắp ráp chúng lại và xuất đi từ đâu
Thân loa mid và mặt loa tạo thành thế chân vạc công thủ toàn diện, nhìn đến đây mọi yếu tố yếu mềm đào liễu đều bị bỏ qua. Mặt sau loa mid có logo Altec Lansing dập nổi hoa văn sắc cạnh, một yếu tố ngăn ngừa hang giả, hang nhái kém chất lượng. Dây loa xuyên thủng từ hộp loa mid đi ra nối với subwoofer bằng chuẩn jack giống đầu DC-5v, dây loa là cố định khoảng gần 2 mét, khỏi cắt dán , khỏi mót mủng. Đầu jack có phân màu trắng trái đỏ phải. Dây nhìn khá chắc, to và dai, kéo cùn khó cắt.
Phần đằng sau của mỗi loa vệ tinh đều ghi ký hiệu và màu sắc rõ ràng để phân biệt , đâu là loa vệ tinh bên trái. Như hình trên với ký hiệu RIGHT và đầu cắm màu đỏ, cho biết đây là Loa vệ tinh bên phải
Còn ký hiệu LEFT và đầu cắm màu trắng cho biết đây là Loa vệ tinh bên trái
Loa Subwoofer cũng là dạng khối hộp hình thang thon thả, nhìn đến đây mới chợt nhớ nó có nét gì đó của Wilson Audio, Subwoofer nhìn rất đơn giản, không hoa văn, không họa tiết, chỉ một màu đen chống bóng, đằng sau chỉ có 4 lỗ cắm bao gồm 2 loa vệ tinh và điều khiển chuẩn giống jack DC-5v và 1 ngõ vào input.
Loa Subwoofer nhing từ đăng trước khi còn nguyên 1 lớp nilong che bụi cho loa subwoofer
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
Loa Subwoofer nhìn từ nhiều góc độ khác nhau
Mặt trước bao gồm một lỗ thông hơi nho nhỏ, khá sâu, và màng loa sub được bắt vào thùng bởi 4 vít kĩ thuật lục giác âm mặt khá chắc chắn, phủ bên ngoài một lớp vải cao cấp không nhăn nhúm mà phẳng lì, bao quanh driver là gioăng nhựa màu bạc, khá đẹp và tinh tế, mọi chi tiết không có gì phải bàn cãi ngoài điểm nhấn là một miếng decan màu cam loằng ngoằng vài chữ mà người ta gọi đó là tiếng Anh.
Cận cẳn lỗ thông hơi nhỏ nhắn phí trước của Loa Subwoofer,Máy ảnh xịn phết nên nhìn rõ cả những hạt ly ty của bụi,của nước sơn và cả ít bông ở trong Loa subwoofer, nhưng vẫn chưa ưng ý lắm, vì đợt tới em sẽ mua thêm con ống kính chụp macro, để nổi rõ hơn nữa.
Amply được tích hợp phía trong theo chủ ý từ hãng, dây nguồn được kéo thẳng từ subwoofer, đã tích hợp adapter trong, gọn gàng sạch sẽ, dễ lau chùi, không cồng kềnh chiếm diện tích, dịu dàng mà không quá chói.
Mặt sau của Loa Subwoofer với cổng cắm
Cận cảnh công tắc bật tắt nguồn của Loa.
Các cổng cắm cho Loa vệ tinh trái,phải,điều khiển âm lượng,tín hiệu audio khi chụp cận cảnh
Mặt sau của Loa Subwoofer cũng in khá nhiều thông tin về sản phẩm
4 chân cao su phía dưới của Loa Subwoofer
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
Điều đáng để bàn nhất ở bộ loa này chính là bộ phận điều khiển, remote controller, hình đĩa bay cổ xưa, hệ thống đèn nhấp nháy chạy chạy trông khá bắt mắt, phía trên đỉnh là 3 núm chỉnh bass, trebe, turn on/off được sắp xếp gọn gàng, tuy nhiên hơi bé quá so với tay bọn tây. Phần chiết áp tăng giảm dùng chung cho chỉnh bass trebe và volume được thiết kế khá kì cục với vòng xoay ½ (180 độ), mỗi lần xoay phát tiếng tách tách khá vui tai, xem chừng hơi hướm của dân rụng. Tuy nhiên để kiểm soát vòng xoay là khá khó khăn, vòng xoay có chế độ trả về giữa, khi xoay trái hoặc phải nếu bước xoay lớn thì bước nhảy đèn cũng lớn và chỉ cần giữ nguyên tại vị trí đó, đèn sẽ tiếp tục nhảy, điều tương tự với trường hợp xoay bước nhỏ, mới đầu khi chưa sử dụng quen, tôi gặp một chút khó khăn trong việc kiểm soát âm lượng khi tăng giảm volume vì nó khá là nhạy. Dưới thân xoay là dãy 7 đèn led sáng được 3 cấp độ thể hiện sự tăng dần. Khi thả tay ra khỏi vòng xoay khoảng 2 giây, dù bạn đang đặt ở chế độ trebe hay bass đèn sẽ tự nhảy về chế độ chỉnh volume, khi về chế độ volume mà không có sự tác động, sau 3 đến 5s hệ thống đèn sẽ chạy chạy và nhấp nháy. Volume controller to tới mức người ta có thể dùng ngón chân cái để điều chỉnh. Ngoài ra trên điều khiển còn có 2 ngõ headphone và aux. Điều khiển được kết nối với subwoofer bằng dây cáp khá to bọc đầu chống gẫy chuẩn cắm DC-5V
Bộ điều khiển trung tâm của Loa Altec Lansing MX6021 với một dãy đèn nháy nháy, và các nút điều chỉnh bass,treble.
Nút Nguồn (power) ở giữa đang báo đèn màu cam cho ta biết Loa đang ở chế độ hoạt động - bật nguồn
Nút điều chỉnh bass màu vàng , báo cho chúng ta biết, đang ở chế độ tặng giảm bass, 1 chấm đèn vàng ở giữa nút + và - báo cho ta biết âm lượng của bass đang ở mức 50%
Nút điều chỉnh âm treble có màu vàng, báo cho chúng ta biết, đang ở trong chế độ tăng giảm treble.1 chấm đèn vàng ở giữa nút + và - báo cho ta biết âm lượng của treble đang ở mức 50%
Lỗ cắm AUX cho phép ta có thể kết nốt dây audio 3,5" tới máy tính hoặc một thiết bị nghe nhạc nào đó khác dùng chuẩn cắm 3,5". Đây là lỗ cắm bổ xung thêm cho 1 lỗ căm ở sau Loa subwoofer, giúp cùng 1 lúc có thể kết nối bộ loa đến 2 thiết bị nghe nhạc khác nhau
Tóm lại, đánh bật tư tưởng về hình dáng mỏng manh yếu đuối lúc đầu, MX6021 mang lại cảm giác chắc chắn, an toàn, mạnh mẽ cùng sự quí phái lịch sự và rất trang trong, theo quan điểm cá nhân tôi là như vậy. Tuy nhiên vẫn còn lại những hạt sạn nhỏ không đáng kể, khả năng mở rộng diện tích loa là khá khó khăn, gói gọn trong phạm vi không gian 2m2 để đặt kê vị trí loa, sắp xếp các loa thành phần sao cho hợp lí vì dây loa vệ tinh là không đổi. Điều khiển âm lượng cần sự thuần thục chính xác, lớ ngớ là điếc tai liền. Và khá bất tiện khi không có điều khiển từ xa. Còn lại đẹp từng xen ti mét.
Như tôi đã nói ở trên, thời gian 15 ngày để mục thị, mục thính là khá dư dật để tôi có một cái nhìn tổng thể đồng bộ về loa. Tôi dành riêng 10 ngày nhân với 24 giờ bật loa ở công suất to vừa phải, dùng những âm thanh công lực thượng thừa nhất trong Onkyo CD test 02 và Opus 3 CD test 04 để chạy rớt đa, thời gian này tôi chưa tập trung vào vấn đề tinh chỉnh các giải âm tần mà chỉ dành thời gian ôm vác loa ngày ngày đi bộ trong nhà để kiếm một vị trí được coi là phù hợp nhất đặt loa. Vì dây loa là có hạn mà lòng tham vô đáy, sau bao lần ôm lên đặt xuống chạy xuôi chạy ngược cuối cùng tôi đã tìm ra vị trí thích hợp, tôi đặt hệ thống loa trên bàn làm việc với hai loa vệ tinh, cách nhau khoảng 1,8 m, độ cao ngang tầm tai khi ngồi ghế, loa quay mặt về giữa một khóc khoảng 15 độ. Subwoofer đặt tiếp đất , chính giữa đường thẳng trung tâm cách đều 2 loa vệ tinh. Trong thời gian này, tôi chỉ dành thời gian chủ yếu để sắp đặt cùng với nghe thử qua loa, tuy vậy có một vấn đề riêng ngoài khá đáng nói, đó là nguồn công suất của loa. Khi bật loa không có tiếng ù ù khó chịu, tôi khá hài lòng và đấu trực tiếp vào ổ cắm, tuy vậy mỗi khi hệ thống điện trong nhà tắt bật một thiết bị, loa lại phát ra một tiếng tách tách nhỏ, điều này khiến tôi khá bất ngờ, một bộ loa PC có bộ nguồn khá nhạy cảm, điều đó gần như chỉ xảy ra ở dân dụng. Nó khiến tôi phải băn khoăn trăn trở, cuối cùng tôi quyết định sắm riêng cho mình một bộ nắn nguồn hay còn gọi là lọc điện chuẩn của Lioa, và cuối cùng tôi không còn phải nghe tiếng khó chịu ấy nữa.
[=========> Bổ sung bài viết <=========]
Cuối cùng thời gian 10 ngày rà loa cũng đã trôi qua, thời điểm này tôi đã dần cảm nhận được sự liên kết, hòa hợp mềm mại giữa các dải âm, có thể thấy ngay được sự khác biệt rõ ràng về sự biến đổi so với khi vừa mang về và tôi tiến hành đến phần phân tích nghe để thấu hiểu.
Điều kiện thử loa của tôi như sau:
Diện tích phòng 20m2, trần cao 3,2m, phòng có một cửa chính và 2 cửa sổ nhỏ, được phủ rèm vải, đồ đạc trong nhà sắp xếp theo đường biên tường, không có khe hở giữa tường và đồ đạc, không có vật dụng nào ngăn cản âm thanh từ giữa nhà.
Trình điều khiển tôi có Foobar2000 cùng Winnap và MPC
Nguồn phát từ card sound rời SQ210
Dây tín hiệu đi kèm đồng bộ ( tuy nhiên tôi nghĩ nên hoặc có thể thay thế dây input jack 3,5mm đi kèm loa )
Nhạc rất nhiều, tối thiểu bite rate trong phạm vi 1000kbps chuẩn flac hoặc ape hoặc dts bao gồm các thể loại lung tung như pop, vocal, voice, jazz, intru, newage, một ít dân ca và nhạc cổ truyền hơi hướng tàu khựa, cùng một vài album nhạc trịnh, cùng một vài track dance, rock ở mức độ vừa vừa.
Ở phần thử loa tôi sẽ tập trung mô tả về cảm xúc, những gì tôi nghe được, cảm thấy được chứ không đi quá sâu vào phân tích chi tiết âm này thế nọ âm này thế kia, và bỏ qua phần game vì phần phim của tôi là quá đủ để đánh giá sự chính xác.
Đối với phần thử loa, không thể bỏ qua một bước thử truyền thống, tuy rất cũ nhưng luôn luôn có hiệu quả, đó là thử qua một số bản nhạc giao hưởng thính phòng cổ điển. Có một bác nghệ nhân già từng nói: “Một bộ loa hay, là một bộ loa thể hiện được cái bao la, sâu sắc trong những bản nhạc của Mozart hay Bethoven”. Qua sự lựa chọn và tìm hiểu khá kĩ, cuối cùng tôi chọn ra một số bản giao hưởng của Mozart khá quen thuộc trong list nhạc, điều đó giúp tôi đánh giá khá chính xác về những gì MX6021 thể hiện, so sánh được trực tiếp với những gì các bộ loa khác, hoặc các người tiền nhiệm trước của nó như MX5021 hay FX6021 có hoặc chưa có được.
Ở thế kỉ 18, nếu nói về những serenade nổi tiếng nhất, không thể phủ nhận vị trí đầu tiên thuộc về Mozart, trong đó có bản “Eine kleine Nachtmusik” khá quen thuộc, bản này có một điều khá đặc biệt, người ta có nói rằng, đây là một trong số ít các bản serenade của ông mà chứa nhiều cảm xúc nội tâm nhưng có vẻ bề ngoài hoa mĩ, tao nhã hình thức và hoàn hảo đến như vậy. Chính vì thế, những bộ loa khi thể hiện các tác phẩm này, ngoài yếu tố các cung đàn nốt nhạc chính xác làm chuẩn mô tả hình thức, âm trường, còn có một nhiệm vụ khá quan trọng là phải thể hiện được cái hồn cái nội tâm ẩn chứa trong những góc khuất của bản nhạc, không chỉ thuần túy mang đến cảm nhận nổi mà phải truyền tải được những cái chìm.
Khi tôi test MX6021, có một điều khá thú vị xảy ra, tôi cảm nhận được khá rõ, mức âm lượng của loa phát ra là không to như chỉ số hiệu dụng 200W mà nhà cung cấp khai báo, với chỉ số đó chắc chắn không một đồ đạc nào trong nhà có thể tồn tại. Tuy vậy không thể mang chỉ số làm thước đo đánh giá độ hay của bộ loa, mặc dù âm lượng là không to, nhưng khi nghe lại rất đầy, luôn có cảm giác sở hữu rất nhiều và đầy đủ âm thanh. Âm thanh dường như không phát ra trực tiếp đến tai nghe một cách thẳng thắn, chúng phối hợp với nhau tạo ra một khung vòm, một vùng sân khấu lý tưởng, bao quanh lấy người nghe trong phạm vi âm trường của chúng, trong phạm vi này, người nghe sẽ không thấy nhiều sự điều chỉnh âm thanh to nhỏ, mà dường như chỉ là mức độ dầy đặc của âm trường là nhiều hay ít. Âm thanh đến rất từ từ, không cảm nhận được đường đi, và dường như không phải từ loa phát ra mà tôi có cảm giác phát ra từ chính đôi tai mình, âm thanh đi ra từ chính vị trí tôi đang ngồi, khá là thú vị.
Bookmarks