Hohoh, vắng mặt mấy bữa để soạn tutor cho mọi người đây : đây là hướng dẫn đẩy đủ nhất về Poser, Shin sẽ đăng từ từ lên héh
Poser 4.0
Hướng dẫn sử dụng
Chào mừng bạn đến với
Poser
Poser là một công cụ thiết kế và hoạt hoá nhân vật dễ dùng. Với Poser bạn sẽ tạo ra những hoạt cảnh và minh họa giống thực về các nhân vật con người và muôn thú đang hoạt động - nhảy múa, leo núi, suy tư hay ngay cả đi dạo.
Poser vô cùng tuyệt vời cho mọi người muốn thêm nhân vật người và thú giống thực vào một công trình nghệ thuật. Nó tương thích với hầu hết các ứng dụng đồ họa, minh họa, 3D, hoạt hình và đa phương tiện của bạn.
Có gì mới trong Poser 4 ?
Nếu bạn đã dùng qua Poser 3, những thông tin dưới đây sẽ cập nhật cho bạn những đặc tính mới trong Poser 4.
Đồng bộ hoá nhân vật và quần áo
Một trong những tính năng được mong đợi nhiều nhất trong Poser là khả năng thay đổi quần áo cho nhân vật của Poser. Poser giờ đây tích hợp một tủ quần áo tùy chọn trong bảng Library.
Quần áo cũng giống như nhân vật Poser, mỗi cái cũng có thông số để điều khiển tương ứng với phần cơ thể mặc nó. Bạn có thể đồng bộ hoá áo quần vào nhân vật để nó di chuyển theo nhân vật. Hãy xem bài “Làm việc với áo quần” để có toàn bộ thông tin về quần áo.
Khối có thể uốn cong
Khi bạn attach một khối vào một phần cơ thể, bạn có thể định cho nó uốn theo bộ phận cơ thể. Tính năng này rất hữu ích cho vật thể uốn cong tự nhiên. Xem chi tiết ở “Setting prop Parents”.
Hệ thống ánh sáng mới
Bộ điều khiển ánh sáng mới đã được thiết kế lại hoàn toàn. Giờ bạn có thể lựa chọn giữa ánh sáng infinite truyền thống hay spotlight mà bạn có thể dời quanh studio. Bạn có thể thêm số lượng vô tận nguồn sáng, hay xoá bớt chúng để hợp ý bạn. Hệ thống ánh sáng mới cũng bao hàm bộ điều khiển cường độ. Tất cả các tính năng mới về ánh sáng được thảo luận trong phần “Light”
Poser cũng hỗ trợ map reflection cầu và map transparency. Xem chi tiết ở “Surface material”
Bộ biến hình
Poser cũng tích hợp 2 công cụ biến hình. Bộ biến hình Magnet cho bạn kéo và giãn bộ phận cơ thể và khối. Bộ biến hình Wave cho phép bạn thêm gợn sóng vào vật thể như quần áo, nền, và khối. Bộ biến hình có thể hoạt hoá và dùng để tạo đích biến hình. Những công cụ này được thảo luận chi tiết trong “Dùng bộ biến hình”
Đích biến dạng
Bạn cũng có thể truy cập thư viện nhân vật và khối đã được tạo đích biến dạng. Poser tích hợp đích biến cho phần cơ thể đơn hay toàn bộ cơ thể. Bạn cũng có thể dùng bộ biến hình và Đĩa thông số để tạo đích biến dạng riêng. Ứng dụng khả dĩ cho đích biến dạng là vô hạn. Học về nó ở “Dùng đích biến dạng”
Bộ điều chỉnh phả hệ
Với Bộ điều chỉnh phả hệ mới của Poser, bây giờ bạn có toàn quyền điều khiển nhân vật, khối, camera, và ánh sáng trong cảnh quay. Bộ điều chỉnh phả hệ cung cấp một phương pháp dễ dàng để chọn, xoá, và đổi tên vật thể. Càng dễ hơn để bật tắt sự hiện hữu của nhân vật, bộ phận cơ thể, khối hay ánh sáng. Với bộ điều chỉnh phả hệ, bạn có thể thiết lập quan hệ cha-con và tạo IK chain. Cho nhiều tham vọng hơn, bộ điều chỉnh phả hệ là một phương tiện để tạo một nhân vật Poser mới. Xem “Phả hệ” để có thông tin hoàn chỉnh.
Bộ thiết kế Sketch
Khả năng render được mở rộng với bộ Thiết kế Sketch mới, cho phép bạn tạo ảnh mô phỏng cọ vẽ cho cảnh của mình. Bức vẽ được render với một loạt các nét cọ vẽ nền, góc và các yếu tố khác. Nhiều tùy chọn vẽ đã được dựng sẵn, nên bạn có thể biến đổi nét vẽ theo ý thích. Xem chi tiết :”Sử dụng bộ thiết kế Sketch”
Công cụ Grouping
Bộ công cụ Grouping là một tính năng mạnh để phân vùng vật lệu và phát sinh khối hay vật thể. Nó cũng bo sung cho công cụ biến hình và đích biến dạng: bạn có thể định rõ từng phần bộ phận cơ thểhay khối cho việc biến hình và biến dạng. Xem bài :”Dùng công cụ Grouping”
Copy và Paste
Lệnh cắt, sao và dán giờ đây tích hợp trong Menu Edit cho phép bạn dễ dàng copy tư thế, hình dạng cơ thể, và animation vào nhân vật khác, bộ phận hay khối khác. Tính năng này được giải thích cặn kẽ trong “Sao và dán”.
Hệ thống Display Style mới
Bạn có thể chọn lựa từ 12 kiểu hiển thị trong bảng Document display style. Kiểu mới bao gầm khối phẳng với lưới, khối trơn với lưới, và kiểu hoạt hình không viền. Xem “Xem trước nhân vật của bạn”
Chương I :
Tổng quan về Poser.
Poser làm việc như thế nào
Poser là công cụ dễ và hiệu quả nhất bạn có thể sử dụng để chỉnh thế và hoạt hoá nhân vật. Nó là phần bổ sung tuyệt hảo cho bất kỳ ứng dụng hoạt hình hay minh họa 3D nào.
Với Poser bạn có thể :
- Chọn một nhân vật từ rất nhiều các mẫu dựng sẵn trong Poser Library
- Chỉnh thế nhân vật bằng công cụ chỉnh tư thế
- Thêm màu và vật liệu áp vào nhân vật để tạo một chủ thể hiện thực và tuyệt diệu
- Thiết kế tư thế dùng như keyframe cho một hoạt cảnh
- Render nhân vật ra ảnh hay phim
Không gian làm việc của Poser
Phần này dẫn bạn xuyên qua không gian làm việc của Poser. Cho dù bạn là người dùng Poser kỳ cựu hay mới dùng, nó sẽ giúp bạn quen với không gian làm việc mới.
Bạn sẽ nhận thấy là Poser không sử dụng thanh công cụ và bảng lệnh nổi truyền thống. Hầu hết tính năng của Poser tích hợp vào không gian làm việc chiếm trọn màn hình của bạn. Nó giữ cho mọi thứ gọn gàng và làm công cụ dễ định vị hơn.
Không gian làm việc mới rất dễ tùy biến. Các điều khiển thuộc tính nổi trên đỉnh của Workspace. Bạn có thể di chuyển các điều khiển đến bất kỳ vị trí nào và lưu lại vị trí của nó để dùng lần sau. Bạn cũng có thể thay đổi màu của Workspace, xem “Setting up Poser”
Cửa sổ Document
Cửa sổ Document là nơi bạn xem nhân vật và chỉnh thế cho nó. Nó giống như một studio ảnh, bạn có thể di chuyển ánh sáng và chuyển giữa các camera để xem nhân vật qua các góc phối cảnh khác nhau.
Góc nhìn của nhân vật trong của sổ Document được lấy từ camera. Bạn hãy nhớ là mình đang làm việc trong 3 chiều không gian, hãy dùng camera để xem nhân vật của mình từ mọi góc độ, trên dưới ..
Bạn có thể thay đổi kích thước cửa sổ cho vừa ý. Thêm nữa, vài điều khiển xung quanh cửa sổ cho phép bạn thay đổi sự thể hiện của các yếu tố bên trong cửa sổ, như nền đất và nền. Không gian làm việc của Poser chiếm trọn màn hình và cung cấp các lệnh truy cập đến tất cả điều khiển của Poser.
Nền đất
Nền đất mô phỏng nền nhà của studio. Nó giúp bạn định hướng nhân vật trong không gian 3D. Nó cũng giúp bạn định hướng góc nhìn cảnh nhân vật. Khi bạn di chuyển camera, nền đất cũng nghiêng hay xoay để chỉ ra hướng mới.
Bộ Điều khiển Camera
Bộ điều khiển camera thiết lập góc nhìn cho nhân vật trong cửa sổ Document. Có 2 loại điều khiển : View và Posotioning.
Điều khiển View cho phép bạn di chuyển giữa các góc nhìn đã thiết lập trước. Bằng cách nhấp hay kéo điều khiển này, bạn có thể chọn tất cả các góc nhìn sẵn có trong Poser.
Điều khiển Positioning cho phép bạn di chuyển camera một cách trực tiếp. Có 2 bộ Điều khiển dạng này : tay di chuyển và cầu xoay.
Bộ tay di chuyển cho phép bạn di chuyển camera theo mặt phẳng. Ví dụ, bạn chỉ có thể di chuyển camera theo chiều dọc và ngang. Tên công cụ xác định 2 trục camera đang di chuyển theo.
Cầu xoay cho phép bạn nghiêng và xoay camera quanh studio. Với điều khiển này bạn có thể di chuyển camera đến hầu hết các vị trí nhưng vẫn giữ nhân vật ở giữa khung nhìn.
Bộ điều khiển ánh sáng
Bộ điều khiển ánh sáng cho phép bạn xác định vị trí cho ánh sáng trong studio ảo. Với công cụ này bạn có thể thay đổi màu ánh sáng hay soi sáng nhân vật từ nhiều góc độ.
Điều khiển Display style
Bộ điều khiển Display Style cho phép bạn thiết lập kiểu xem trước của nhân vật trong cửa sổ Document. Có vài kiểu xem trưc có sẵn, mỗi kiểu làm việc tốt nhất cho mỗi trường hợp khác nhau. Vd : khi bạn muốn xem toàn bộ lưới của một nhân vật, và lúc khác bạn lại muốn xem chế độ thực ( Smooth Shaded )
Ghi chú : Cầu xoay không tác động lên các camera chiếu thẳng trục ( top, left, right, bottom )
Bộ công cụ Edit
Bộ công cụ Edit cho phép bạn hiệu chỉnh vị trí của các bộ phận để tạo các tư thế riêng biệt. Mỗi công cụ di chuyển nhân vật theo 1 kiểu khác nhau. Dùng phối hợp chúng, bạn có thể tạo vô số tư thế.
Đĩa quay thông số
Đĩa quay thông số cho phép bạn chỉnh thế nhân vật chính xác hơn công cụ Edit bằng cách hiệu chỉnh giá trị của các thông số riêng biệt. Nếu tất cả các thông số vượt quá chiều cao cửa sổ, dùng thanh cuộn để trượt qua danh sách.
Bảng thư viện
Bảng thư viện chứa đựng tất cả nhân vật và khối có sẵn trong Poser, cũng như các thiết lập tư thế, ánh sáng và camera. Với bảng này, bạn có thể truy cập các danh mục con và xem trước các nhân vật hay khối. Dùng nó để thêm hay thay thế nhân vật và khối trong cửa sổ Document.
Điều khiển Animation
Bộ điều khiển Animation cho phép bạn nhanh chóng thiết lập keyframe cho hoạt cảnh. Bạn có thể thiết lập một tư thế ở 1 keyframe, chuyển sang 1 keyframe mới, đổi tư thế khác. Khi bạn play hoạt cảnh, nhân vật sẽ di chuyển từ tư thế này sang tư thế khác.
Với bộ điều khiển Animation, bạn có thể di chuyển nhanh chóng giữa các keyframe, và chèn hay xoá chúng khi cần.
Bảng Animation
Bảng Animation hiển thị dòng thời gian và danh sách tất cả keyframe bạn đã tạo cho nhân vật. Sử dụng bảng này để tinh chỉnh một hoạt cảnh.
Thanh menu
Mặc dù không gian làm việc của Poser chiếm trọn màn hình, bạn vẫn phải truy cập vài tính năng khác qua thanh Menu. Bạn có thể chuyển giữa Poser và các ứng dụng khác.
Bookmarks