Trang 1 / 11 12346 ... LastLast
Hiển thị kết quả từ 1 đến 10 / 103
  1. #1
    Tham gia
    05-07-2009
    Bài viết
    107
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Cá mập Kinh Tế VN! Anh là Ai

    Có lẽ trong chúng ta ai cũng biết về "sát thủ kinh tế" trên thương trường kinh tế thế giới. HỌ biến những quốc gia đang phát triển ở khắp các châu lục với những tài nguyên chưa khai thác, trở thành con nợ khổng lồ. Nằm trong vòi bạch tuộc của NGân Hàng Thế Giới hay các tổ chức các quốc gia hùng mạnh về kinh tế thao túng. Từ đó phải phục vụ cho lợi ích những tập đoàn của chính quốc gia chủ nợ.

    Vậy thì "cá mập kinh tế" VN có điểm gì tương đồng với "sát thủ kinh tế" để chúng ta so sánh và định dạng lại hai "nhân vật" có tầm ảnh hưởng gắt gao về kinh tế của một quốc gia. Mà bây giờ chúng ta tạm gọi đây là "Chương I" để bàn về việc lạm phát đồng tiền Việt Nam và (có thể) dẫn đến khủng hoảng về kinh tế. Trong một thời điểm ngắn bấp bênh đang diễn ra tại Việt Nam.

    Mấy ngày qua, anh em ddth bàn về sự bất ổn định của đồng USD/VND và giá Vàng. Chính phủ cũng đã trả lời trước Quốc Hội về tình hình kinh tế cũng như các chiều hướng khắc phục. Tuy nhiên, các câu trả lời hầu hết đều không đi vào trọng tâm và chẳng giải quyết được vấn đề.

    - Trước khi tiếp tục, Tôi xin khẳng định mình chẳng phải là tiến sĩ, doanh nhân, nhà phân tích, nghiên cứu... Mà chỉ đứng trên nhận định của một người đã và đang tham gia vào thị trường tiền tệ. Với cái nhìn còn rất hạn chế thì Những nhận định của tôi có thể đúng hoặc sai. Tôi mong muốn lắng nghe phản biện một cách khách quan, cầu tiến. Và sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào mang tính khích bác hoặc chỉ nhăm nhăm thòi ra cái đuôi màu đen ngo ngoe


    I. Đồng Đô-la và những quyền lực trắng thao túng ( đầu cơ)

    $ Tăng một cách đột biến và hạ nhiệt nhanh chóng trong 24h khiến thị trường tiền tệ ở 2 thành phố lớn chao đảo một cách rõ rệt. Các giao dịch ở Hà NỘi và Thành Phố HCM đều ngưng lại mất cách bất thường. Bỏ qua yếu tố "buôn thông tin" ngày hôm đó ( Mà tôi sẽ nói ở phần sau) thì việc ngân hàng nhà nước bó tay trong việc ổn định tiền $/VND là điều mà ai làm Xuất Nhập Khẩu (XNK) hoặc kinh tế cũng có thể biết trước.

    Một lý do được chính phủ đưa ra trên khắp các báo đài :" Việt Nam là nước nhập siêu, việc khan hiếm đồng USD là ... hợp lý". Bộ Công Thương hớn hở chạy theo :" Chúng tôi sẽ siết chặt nhập khẩu" . Lại ... hợp lý!!!

    Hợp lý để an dân?

    Vậy có nghĩa là : Chúng ta chỉ "nhập siêu" từ năm 2009. !!!!


    Thử lấy một mốc thời gian ngẫu nhiên : năm 2007 . Tỷ giá $/VND luôn ổn định ở mức +2 . Thị trường tự do cũng cách ngân hàng ở mức +2 .
    chưa kể, năm 2009 . Suy thoái kinh tế khiến đồng $ rớt giá mạnh. Nhưng tại VN, $$ vẫn lên ngôi.

    Trong thị trường kinh tế bấp bênh, Xuất hay Nhập khẩu đều phụ thuộc vào đồng USD thì việc giữ $ như một bảo chứng "Vàng" là điều cần thiết. Đồng $ có giá tại Việt Nam là điều bình thường. Nhưng tăng đột biến là điều bất thường. Chúng ta, ai cũng cần câu trả lời: Ai đã làm nên điều bất thường ấy??

    Từ năm 2006 về trước. Khi các ngân hàng có chức năng Xuất Nhập Khẩu Quốc Tế Tư Nhân chưa lớn mạnh. Mọi nhu cầu và dịch vụ Kiểu hối, thanh toán Quốc Tế phần lớn phụ thuộc vào NGân Hàng Nhà Nước. Đồng ngoại tệ ( Tiêu biểu là $) được thanh toán và hạch toán thông qua Vietcombank. Từ đó Ngân Hàng nhà nước luôn có tiền $ từ Xuất Khẩu trong quỹ dự trữ của mình. Khi thị trường biến động, Ngân hàng nhà nước chỉ cần ứng ra 1 tỷ đô-la để bình ổn tỷ giá hối đoái.

    Gần như độc quyền trong sân chơi hối đoái. keo theo việc "cửa quyền" và phục vụ kém cỏi của phần lớn các con người làm trong Ngân Hàng Nhà Nước.
    Khi Ngân Hàng Eximbank, ACB, Sacombank, HSBC... đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng và Hoạch định chiến lược đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu để giành lấy thị phần Xuất khẩu. Thì VCB vẫn bình chân như vại. Vẫn những con người giỏi quát xa xả vào mặt doanh nghiệp khi họ thiếu một vài chứng từ mà ngân hàng yêu cầu. Hậu quả nhãn tiền, Doanh nghiệp Xuất khẩu quay sang giao dịch với Ngân Hàng tư nhân - nơi mà họ được phục vụ tới tận răng.

    Khi ngày một mất nguồn $ từ xuất khẩu, ngân hàng chỉ còn trông chờ vào các khoản cho vay hoặc viện trợ quốc tế từ Nhật, Úc , Mỹ... nên luôn lâm vào thế bị động.

    Vậy đồng đô-la của Xuất Khẩu. Khi chảy vào túi ngân hàng tư nhân. Nó sẽ đi đâu và về đâu?
    Dĩ nhiên, sau khi "Cắn" doanh nghiệp Xuất Khẩu phần chênh lệch quy đổi ra tiền Việt. Các Ngân hàng tư nhân cũng chẳng dại dột gì bán $ mình ra thị trường với giá theo Quy định VCB. Khi ngân hàng nhà nước báo với Doanh nghiệp Nhập Khẩu : Chúng tôi hết $ để bán, anh/chị phải đem $ vào đây (từ thị trường tự do hoặc ... đâu cũng mặc!! ) .

    lúc này, các ngân hàng Tư Nhân bắt đầu bán $ của mình theo phương thức + chi phí để bằng giá chợ đen.

    Cán cân kinh tế bắt đầu lệch từ đây.

    Vậy thì ai, ai là người đang đầu cơ $ một cách hợp pháp và thống trị tiền $ theo "nguyên tắc Bắt tay".

    Không phải đơn giản mà anh hoặc tôi có thể thành lập ngân hàng hay Quỹ tín dụng. Việc mở Ngân Hàng cũng giống như ngành Xăng dầu, ô tô ... Đều phải có một "anh Hai" đứng sau lưng bảo bọc chở che. hay nói trắng ra là Bảo Kê.

    Anh Hai có mối quan hệ ràng buộc thân thiết với chợ đen ( Thị trường tự do). Chỉ cần 5 - 7 anh hai ngồi lại với nhau thì có thể thao túng thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Họ mặc sức hô mưa gọi gió trong thị phần Ngoại hối. Nên không ngạc nhiên khi mới đầu tuần, giá $ là 18.200đ thì cuối tuần đã là 19.600đ.

    Họ có thể làm được điều đó nhờ nắm được thông tin cực kỳ chính xác về chính sách, Quỹ $ Ngân hàng Nhà Nước, có sẵn $ trong két sắt...
    Tại sao họ có thông tin? Chẳng có ai không trả lời được.

    Để an dân, thì Ngân Hàng Nhà Nước chỉ còn cách đổ lỗi tại Nhập Siêu. Kéo theo việc không đáp ứng được nhu cầu Đô-la cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nên thị trường tự do mặc sức thao túng.

    Người tinh ý một chút sẽ nhận thấy, việc thao túng tiền $ chỉ diễn ra trong một quảng thời gian ngắn trong sự cho phép mà thôi!!! Khi áp lực quay ngược về phía Ngân Hàng nhà nước thì bỗng dưng Vàng và $ hạ nhiệt!

    Cá Mập luôn hiểu và nắm rõ văn hóa người Việt. Cứ giá $ tăng thì mua vào và giảm thì ... bán ra. Càng tăng cao bao nhiêu thì càng giành giựt mua bấy nhiêu. Họ luôn biết "kích cầu" để làm mập thêm thân thể vốn đã phì nộm quá cỡ.



    Vậy thì. Cá Mập Kinh Tế và Sát Thủ Kinh Tế giống nhau ở điểm nào?


    Khi Tỷ giá hối đoái vượt mức quy định. Đồng tiền Việt Nam có nguy cơ mất giá kéo theo kinh tế sẽ bị suy thoái . NGân hàng sẽ có chủ trương thả nổi lãi suất nhằm "nhường" lại cho thị trường tự do cách vận hành tiền đồng.
    Giờ đây, các anh Hai sẽ ngồi cười mỉm chi cọp để nhìn Doanh Nghiệp vay USD hoặc tiền đồng theo mức lãi suất tự do (mà không phạm luật).

    Giờ đây, sát thủ và cá mập giống nhau ở điểm : Khai thác triệt để "Tài nguyên" có sẵn dựa trên nguồn tiền tệ cho vay. Doanh nghiệp sau khi khát $ thanh toán quốc tế. Sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách của Liên Minh Ma Quỷ này. Và thêm một lần nữa. Họ mặc sức làm mưa làm gió, ăn trên ngồi tróc với mức siêu lợi nhuận kinh khủng. "ăn" trước sự khó khăn của kinh tế quốc gia, hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu con người đang cày ngày đêm để bù vào phần lỗ tỷ giá, lãi suất cho vay , đáo hạn ngân hàng vv.v.v

    Gây dựng cơ sở ---->Liên minh ---->Đầu Cơ + Buôn thông Tin ---> Lủng đoạn kinh tế ----> Hưởng lợi


    NGân Hàng Nhà Nước bảo : Nhập siêu --> thiếu tiền $

    Vậy Tiền Đồng Việt nam đi đâu cả?? Trong các ngân hàng cũng chẳng có hay sao mà lại "siết" khoản cho vay tiền Việt? Đến cả Tiền Việt cũng khan hiếm. Vậy nó đi đâu? Không lẽ mang ra Biển Đông... đổ cả rồi !!!


    Phần II: Khi Sát Thủ Kinh Tế ... bắt tay với Cá Mập !! - Khủng hoảng tiền tệ sẽ kéo nền kinh tế Việt Nam về đâu?

    Chương II: Bắt Tay giữa Cá Mập và Sát Thủ

    - Điểm mặt: Đòn Gió đầu tiên của Liên Ngân Hàng

    Mà đứng đầu là ngân hàng nhà nước

    Sáng nay đọc báo Tuổi Trẻ, Thanh Niên . Với cái tin chung :" Liên Ngân Hàng đủ USD bán cho doanh nghiệp, du học..."

    Chợt mỉm cười với thông tin trấn an dư luận và ra đòn để kéo thị trường tự do về lại gần tỷ giá của ngân hàng.
    Cá Mập dưới áp lực và tác động của ngân hàng nhà nước. Sẽ phải chuyển USD về két của NHNN. Tuy nhiên, đó cũng chỉ mới là lời hứa từ các ngân hàng tư nhân mà thôi. Còn hiện tại, $ vẫn còn nằm ở một nơi nào... xa lắm!!!

    Tuy nhiên, điều này cũng đã gây cho Thị Trường Tự Do đột biến giảm. Vì các nhà đầu cơ nhỏ đã bắt đầu bung tiền $ bán ra nhằm tránh việc hạ giá đột ngột khi Liên Ngân hàng thực sự bán $ cho doanh nghiệp Nhập Khẩu. Cụ thể là mức giao dịch sáng nay 3/12/2009. TTTD 19230 - 19350

    Vậy sự thật là chúng ta có thiếu $$$ không? hay đúng như dự đoán của Havidu là nó đang nằm trong két sắt của Cá Mập?
    Nếu thông tin báo chí hôm nay là sự thật.

    Quote Được gửi bởi Tin Tức
    8 ngân hàng gồm: Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, ACB, Techcombank, Eximbank và Sacombank cam kết sẽ đáp ứng đủ, kịp thời các nhu cầu mua ngoại tệ chính đáng của cá nhân như đi học, chữa bệnh… và doanh nghiệp để nhập khẩu phục vụ sản xuất...

    Thì việc ghim ngoại tệ sẽ được xử lý thế nào? Vai trò của Ngân hàng nhà nước trong việc này ra sao? Và liêu sắp tới, lại thêm một lần nữa đồng Việt Nam lại bị phá giá bởi bàn tay của cá mập thì trách nhiệm của Bộ Tài Chính thế nào?

    Nếu bạn có thể trao đổi trực tiếp với Mr Rít. Thì 5 câu hỏi của bạn đặt ra cho ông ta là gì???

    1h35' ngày 3 tháng 12 năm 2009 . Nếu thực sự Ngân Hàng bắt đầu bán $ cho Doanh nghiệp, thì Doanh Nghiệp XNK chỉ còn những con cá ngon trên
    bàn tiệc của Cá mập. Và nhận ra một điều rằng, cán cân kinh tế Việt Nam hoàn toàn chịu sự chi phối của một nhóm người mà thôi. Than ôi!

    Kinh tế của một Quốc Gia thay đổi. Sự mất ổn định và trì trệ. Để cân bằng và tạo nên sự ổn định. Bắt Buộc Nhà Nước phải vay USD từ các tổ chức kinh tế thế giới. Để rồi từ đây , Sát thủ kinh tế bắt đầu lộ mặt...

    Và từ đoạn này, chúng ta sẽ thấy được vấn đề: Tại sao Sát Thủ Kinh Tế phải bắt tay với Cá mập . Họ đã làm được điều đó như thế nào ???


    CÁ MẬP DỌN ĐƯỜNG CHO SÁT THỦ KINH TẾ

    xin cám ơn lão Supermad đã mở cửa cho Havidu, sau khi sửa lại một số vấn đề "nhạy cảm".


    SÁT THỦ KINH TẾ XUẤT HIỆN




    I. Sự Bất Lực Hoàn Toàn Của Hệ Thống Quản Lý Tài Chính Việt Nam :


    Như phần II, Khi liên ngân hàng dùng các phương tiện thông tin đưa tin "Chúng tôi có đủ USD" với các mục đích khác nhau. Nhưng mục đích chính của cá mập vẫn là vơ vét những đồng dollar cuối cùng của các nhà đầu cơ be bé. Rồi lại tiếp tục mặc sức đẩy giá $ lên theo ý thích và làm mập thêm thân thể vốn đã quá đẩy đà.
    Như để tiếp sức cho đồng đô-la vốn đã vượt mức trần. Ngân hàng lại phối hợp với bên Công An để :" Kiểm tra, ngăn chặn các giao dịch tự do..." . Khiến cho đồng ngoại tệ này được nước vươn lên ...một tầm cao mới

    Một mũi tên đưa ra , luộc chín hai con chim. Một mặt Ngân Hàng nhà nước an dân. Mặt khác lại tạo nên sự bất an cho doanh nghiệp nhằm tạo nên cơn khát thứ 1 của tháng cuối năm. Thời điểm mà các nguồn nhập khẩu trở nên nhộn nhịp và việc thanh toán công nợ quốc tế khẩn cấp nhất!

    Sự sụp đổ nhanh chóng của đồng nội tệ kéo theo sự trì trệ của nền kinh tế. Giá trị Hàng hóa nhập về tăng cao đến 20% -30% trong khi sức mua lại giảm khá nhiều so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp nhập khẩu ngẩn ngơ trước sự thay đổi đột biến của đồng đô-la. Đòn gió của ngân hàng khiến không biết bao nhiêu Doanh Nghiệp chới với... Các giao dịch quốc tế ngưng trệ.

    Bộ Công Thương, Bộ Tài Chính . Vai trò của họ lúc này là cực kỳ quan trọng trong việc quản lý, giải quyết, cập nhật thông tin về đồng nội tệ ngày càng bị lãng quên trong giao dịch. Hỡi ơi!!
    Trái bóng chỉ quanh quẩn trong chân Ngân hàng Nhà Nước
    Mà cách đối phó của ngân hàng nhà nước 7 ngày qua đã cho chúng ta thấy sự bất lực hoàn toàn trong việc điều chỉnh tỷ giá.


    II. Kinh tế suy thoái, mở đường cho sát thủ kinh tế xuất hiện


    Vốn ODA được rót 8 tỷ vào Việt Nam. Trong khi nguồn vốn dự trữ quốc gia chỉ vỏn vẹn 16 tỷ. Không ai am hiểu về kinh tế mà không xót xa trước tỷ lệ quá khủng khiếp. Mức lạm phát cùng cực và sự nguy hiểm chực chờ từ ODA. Tất cả các phương tiện truyền thông đều viết bài với tiêu chí vui mừng phấn khởi .

    Chúng ta quá ngây thơ hay tại chúng ta quá hờ hững về một tương lai gần của Việt Nam. Các sát thủ với bộ Veston bảnh bao, với chức danh cao cấp nhất mỉm cười đưa cho chúng ta hợp đồng thần chết. Và chúng ta hý hửng ký vào đấy với một sự ngu ngốc không thể tưởng tượng nỗi .

    vốn ODA của các tập đoàn kinh tế thế giới. Khi vào việt Nam, bỗng dưng trở thành ... viện trợ nhân đạo. . Tập đoàn kinh tế được nhìn nhận như các ...tổ chức từ thiện . Hoan Hô sự lãng mạn, lạc quan tếu của người Việt !

    Khi kinh tế chao đảo, việc được hổ trợ nguồn vốn rất lớn ( 8tỷ $). Là điều mà nhà nhà, người người sẽ vui mừng là điều ... hợp lý!!! ... Đời người, mấy kẻ qua đuược 100 năm!!

    Các nhà quản lý của chúng ta lầm, vô trách nhiệm, thiếu bản lãnh hay tại họ vô tâm không biết. "Đầu tư của Việt Nam bằng vốn vay nước ngoài" - đây là thỏa hiệp giữa bên cho vay và bên vay. Hai bên cùng có lợi chứ chẳng ai cho không ai cái gì!!


    Vậy chúng ta có gì đối ứng nhàm được giải ngân vốn ODA : Tài nguyên, con người, đất đai, lãnh thổ... Nếu nguồn vốn ODA ấy cứ được các bác ăn sài một cách vô tội vạ như các lần trước. Liệu vốn đối ứng của chúng ta về đâu!!!???

    Khi vay vốn ODA, không ai nói cho chúng ta. Lợi ích của các tập đoàn kinh tế này khi đầu tư vào Việt Nam là gì?

    Có tập đoàn kinh tế nào không biết Việt Nam nằm trong những nước báo động đỏ về Tham nhũng. Họ dư biết các quan chức nhà ta thấm vào tận tũy máu tư lợi cá nhân. Họ cũng đâu có ngây thơ để không biết vốn ODA sẽ đi đâu về đâu!

    sau khi Việt Nam điều tra vụ PMU18, Nhật Bản cũng chỉ điều tra qua loa rồi lại... viện trợ tiếp.

    Người Nhật cũng hiểu rằng đâu chỉ một PMU...

    Và chúng ta, những tri thức đang đọc bài này cũng dư hiểu còn hàng ngàn cái PMU đang cố gắng tận lực đục khooét kho thóc ODA
    Vậy thì:

    Vậy sự phá hoại này chỉ gói gọn trong một số người dư quyền lực thiếu đạo đức, hay đã nằm trong kế hoạch chiến lược của các nguồn vốn ràng buộc???


    Khi nguồn đất phì nhiêu màu mỡ của nông dân bị biến thành sân gôn, khu công nghiệp. Ruộng dần dần bị mất đi, thay vào đó là những thủy điện vô thưởng vô phạt. Rừng bạt ngàn được chặt phá để xây công trường khai thác triệt để khoáng sản. Đẩy người nông dân vào các khu tái định cư với những lời hứa có cánh. Được vài năm, tài sản của họ cũng hết sạch vì không biết làm gì ngoài canh tác truyền thống. Người dân lại phải bán nhà ra đường ở với sự bần cùng của một người thất nghiệp, trắng tay.


    Thay cho lời kết, bản thân Havidu cũng chỉ biết... cầu nguyện để những dự đoán của mình không thành sự thật. Rằng các nhà lãnh đạo đủ tài tình và sáng suốt để những giọt mồ hôi và máu của dân Việt không trở thành món ngon trên bàn ăn của các Tập Đoàn Kinh Tế.
    Được sửa bởi havidu lúc 22:32 ngày 02-11-2010
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    13-09-2008
    Bài viết
    8,797
    Like
    3,392
    Thanked 1,692 Times in 891 Posts
    Chờ xem tiếp bài viết rất hay của bác.!!!!
    Khó quá, không thèm ký

  3. #3
    Tham gia
    06-06-2006
    Bài viết
    800
    Like
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Quote Được gửi bởi havidu View Post
    Có lẽ trong chúng ta ai cũng biết về "sát thủ kinh tế" trên thương trường kinh tế thế giới. HỌ biến những quốc gia đang phát triển ở khắp các châu lục với những tài nguyên chưa khai thác, trở thành con nợ khổng lồ. Nằm trong vòi bạch tuộc của NGân Hàng Thế Giới hay các tổ chức các quốc gia hùng mạnh về kinh tế thao túng. Từ đó phải phục vụ cho lợi ích những tập đoàn của chính quốc gia chủ nợ.

    Vậy thì "cá mập kinh tế" VN có điểm gì tương đồng với "sát thủ kinh tế" để chúng ta so sánh và định dạng lại hai "nhân vật" có tầm ảnh hưởng gắt gao về kinh tế của một quốc gia. Mà bây giờ chúng ta tạm gọi đây là "Chương I" để bàn về việc lạm phát đồng tiền Việt Nam và (có thể) dẫn đến khủng hoảng về kinh tế. Trong một thời điểm ngắn bấp bênh đang diễn ra tại Việt Nam.

    Mấy ngày qua, anh em ddth bàn về sự bất ổn định của đồng USD/VND và giá Vàng. Chính phủ cũng đã trả lời trước Quốc Hội về tình hình kinh tế cũng như các chiều hướng khắc phục. Tuy nhiên, các câu trả lời hầu hết đều không đi vào trọng tâm và chẳng giải quyết được vấn đề.

    - Trước khi tiếp tục, Tôi xin khẳng định mình chẳng phải là tiến sĩ, doanh nhân, nhà phân tích, nghiên cứu... Mà chỉ đứng trên nhận định của một người đã và đang tham gia vào thị trường tiền tệ. Với cái nhìn còn rất hạn chế thì Những nhận định của tôi có thể đúng hoặc sai. Tôi mong muốn lắng nghe phản biện một cách khách quan, cầu tiến. Và sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào mang tính khích bác hoặc chỉ nhăm nhăm thòi ra cái đuôi màu đen ngo ngoe


    I. Đồng Đô-la và những quyền lực trắng thao túng ( đầu cơ)

    $ Tăng một cách đột biến và hạ nhiệt nhanh chóng trong 24h khiến thị trường tiền tệ ở 2 thành phố lớn chao đảo một cách rõ rệt. Các giao dịch ở Hà NỘi và Thành Phố HCM đều ngưng lại mất cách bất thường. Bỏ qua yếu tố "buôn thông tin" ngày hôm đó ( Mà tôi sẽ nói ở phần sau) thì việc ngân hàng nhà nước bó tay trong việc ổn định tiền $/VND là điều mà ai làm Xuất Nhập Khẩu (XNK) hoặc kinh tế cũng có thể biết trước.

    Một lý do được chính phủ đưa ra trên khắp các báo đài :" Việt Nam là nước nhập siêu, việc khan hiếm đồng USD là ... hợp lý". Bộ Công Thương hớn hở chạy theo :" Chúng tôi sẽ siết chặt nhập khẩu" . Lại ... hợp lý!!!

    Hợp lý để an dân?

    Vậy có nghĩa là : Chúng ta chỉ "nhập siêu" từ năm 2009. !!!!


    Thử lấy một mốc thời gian ngẫu nhiên : năm 2007 . Tỷ giá $/VND luôn ổn định ở mức +2 . Thị trường tự do cũng cách ngân hàng ở mức +2 .
    chưa kể, năm 2009 . Suy thoái kinh tế khiến đồng $ rớt giá mạnh. Nhưng tại VN, $$ vẫn lên ngôi.

    Trong thị trường kinh tế bấp bênh, Xuất hay Nhập khẩu đều phụ thuộc vào đồng USD thì việc giữ $ như một bảo chứng "Vàng" là điều cần thiết. Đồng $ có giá tại Việt Nam là điều bình thường. Nhưng tăng đột biến là điều bất thường. Chúng ta, ai cũng cần câu trả lời: Ai đã làm nên điều bất thường ấy??

    Từ năm 2006 về trước. Khi các ngân hàng có chức năng Xuất Nhập Khẩu Quốc Tế Tư Nhân chưa lớn mạnh. Mọi nhu cầu và dịch vụ Kiểu hối, thanh toán Quốc Tế phần lớn phụ thuộc vào NGân Hàng Nhà Nước. Đồng ngoại tệ ( Tiêu biểu là $) được thanh toán và hạch toán thông qua Vietcombank. Từ đó Ngân Hàng nhà nước luôn có tiền $ từ Xuất Khẩu trong quỹ dự trữ của mình. Khi thị trường biến động, Ngân hàng nhà nước chỉ cần ứng ra 1 tỷ đô-la để bình ổn tỷ giá hối đoái.

    Gần như độc quyền trong sân chơi hối đoái. keo theo việc "cửa quyền" và phục vụ kém cỏi của phần lớn các con người làm trong Ngân Hàng Nhà Nước.
    Khi Ngân Hàng Eximbank, ACB, Sacombank, HSBC... đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khách hàng và Hoạch định chiến lược đáp ứng nhu cầu tốt nhất cho Doanh Nghiệp Xuất Khẩu để giành lấy thị phần Xuất khẩu. Thì VCB vẫn bình chân như vại. Vẫn những con người giỏi quát xa xả vào mặt doanh nghiệp khi họ thiếu một vài chứng từ mà ngân hàng yêu cầu. Hậu quả nhãn tiền, Doanh nghiệp Xuất khẩu quay sang giao dịch với Ngân Hàng tư nhân - nơi mà họ được phục vụ tới tận răng.

    Khi ngày một mất nguồn $ từ xuất khẩu, ngân hàng chỉ còn trông chờ vào các khoản cho vay hoặc viện trợ quốc tế từ Nhật, Úc , Mỹ... nên luôn lâm vào thế bị động.

    Vậy đồng đô-la của Xuất Khẩu. Khi chảy vào túi ngân hàng tư nhân. Nó sẽ đi đâu và về đâu?
    Dĩ nhiên, sau khi "Cắn" doanh nghiệp Xuất Khẩu phần chênh lệch quy đổi ra tiền Việt. Các Ngân hàng tư nhân cũng chẳng dại dột gì bán $ mình ra thị trường với giá theo Quy định VCB. Khi ngân hàng nhà nước báo với Doanh nghiệp Nhập Khẩu : Chúng tôi hết $ để bán, anh/chị phải đem $ vào đây (từ thị trường tự do hoặc ... đâu cũng mặc!! ) .

    lúc này, các ngân hàng Tư Nhân bắt đầu bán $ của mình theo phương thức + chi phí để bằng giá chợ đen.

    Cán cân kinh tế bắt đầu lệch từ đây.

    Vậy thì ai, ai là người đang đầu cơ $ một cách hợp pháp và thống trị tiền $ theo "nguyên tắc Bắt tay".

    Sắp hết phần 1
    Trân trọng! (cho đủ 20 ký tự)

  4. #4
    Tham gia
    25-07-2009
    Bài viết
    191
    Like
    0
    Thanked 2 Times in 2 Posts
    Một bài viết rất hay, đọc xong tui đã thấy mấp mé bóng dáng của Cá Mập. Nhưng tui vẫn chưa biết đây là Cá mập con hay Cá mập mẹ, đành chờ phần II. Cảm ơn bác.

  5. #5
    Tham gia
    19-08-2006
    Location
    Hà Nội
    Bài viết
    5
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts

    Gửi bạn

    Bạn viết hay mình mong rằng bạn post tiếp

  6. #6
    Tham gia
    05-07-2009
    Bài viết
    107
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Cám ơn các bác!!

    Mới đi có chút việc về. Đã viết thêm vài dòng . Mời mọi người bình luận và góp ý thêm


  7. #7
    Tham gia
    13-11-2008
    Location
    Lờ Mùi
    Bài viết
    2,757
    Like
    1,064
    Thanked 335 Times in 255 Posts
    Quote Được gửi bởi security_plus View Post
    Trân trọng! (cho đủ 20 ký tự)
    Bin cũng vậy, xin cúi đầu nghe Havidu phân tích tiếp

  8. #8
    Tham gia
    05-07-2009
    Bài viết
    107
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post
    Tiếp theo phần 1



    ....Lại tiếp tục bàn về "liên minh ma quỷ" tạo nên từ "Nguyên tắc bắt tay" ấy.

    Không phải đơn giản mà anh hoặc tôi có thể thành lập ngân hàng hay Quỹ tín dụng. Việc mở Ngân Hàng cũng giống như ngành Xăng dầu, ô tô ... Đều phải có một "anh Hai" đứng sau lưng bảo bọc chở che. hay nói trắng ra là Bảo Kê.

    Anh Hai có mối quan hệ ràng buộc thân thiết với chợ đen ( Thị trường tự do). Chỉ cần 5 - 7 anh hai ngồi lại với nhau thì có thể thao túng thị trường trong một khoảng thời gian nhất định. Họ mặc sức hô mưa gọi gió trong thị phần Ngoại hối. Nên không ngạc nhiên khi mới đầu tuần, giá $ là 18.200đ thì cuối tuần đã là 19.600đ.

    Họ có thể làm được điều đó nhờ nắm được thông tin cực kỳ chính xác về chính sách, Quỹ $ Ngân hàng Nhà Nước, có sẵn $ trong két sắt...
    Tại sao họ có thông tin? Chẳng có ai không trả lời được.

    Để an dân, thì Ngân Hàng Nhà Nước chỉ còn cách đổ lỗi tại Nhập Siêu. Kéo theo việc không đáp ứng được nhu cầu Đô-la cho doanh nghiệp nhập khẩu. Nên thị trường tự do mặc sức thao túng.

    Người tinh ý một chút sẽ nhận thấy, việc thao túng tiền $ chỉ diễn ra trong một quảng thời gian ngắn trong sự cho phép mà thôi!!! Khi áp lực quay ngược về phía Ngân Hàng nhà nước thì bỗng dưng Vàng và $ hạ nhiệt!

    Cá Mập luôn hiểu và nắm rõ văn hóa người Việt. Cứ giá $ tăng thì mua vào và giảm thì ... bán ra. Càng tăng cao bao nhiêu thì càng giành giựt mua bấy nhiêu. Họ luôn biết "kích cầu" để làm mập thêm thân thể vốn đã phì nộm quá cỡ.



    Vậy thì. Cá Mập Kinh Tế và Sát Thủ Kinh Tế giống nhau ở điểm nào?


    Khi Tỷ giá hối đoái vượt mức quy định. Đồng tiền Việt Nam có nguy cơ mất giá kéo theo kinh tế sẽ bị suy thoái . NGân hàng sẽ có chủ trương thả nổi lãi suất nhằm "nhường" lại cho thị trường tự do cách vận hành tiền đồng.
    Giờ đây, các anh Hai sẽ ngồi cười mỉm chi cọp để nhìn Doanh Nghiệp vay USD hoặc tiền đồng theo mức lãi suất tự do (mà không phạm luật).

    Giờ đây, sát thủ và cá mập giống nhau ở điểm : Khai thác triệt để "Tài nguyên" có sẵn dựa trên nguồn tiền tệ cho vay. Doanh nghiệp sau khi khát $ thanh toán quốc tế. Sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào chính sách của Liên Minh Ma Quỷ này. Và thêm một lần nữa. Họ mặc sức làm mưa làm gió, ăn trên ngồi tróc với mức siêu lợi nhuận kinh khủng. "ăn" trước sự khó khăn của kinh tế quốc gia, hàng ngàn doanh nghiệp và hàng triệu con người đang cày ngày đêm để bù vào phần lỗ tỷ giá, lãi suất cho vay , đáo hạn ngân hàng vv.v.v

    Gây dựng cơ sở ---->Liên minh ---->Đầu Cơ + Buôn thông Tin ---> Lủng đoạn kinh tế ----> Hưởng lợi


    NGân Hàng Nhà Nước bảo : Nhập siêu --> thiếu tiền $

    Vậy Tiền Đồng Việt nam đi đâu cả?? Trong các ngân hàng cũng chẳng có hay sao mà lại "siết" khoản cho vay tiền Việt? Đến cả Tiền Việt cũng khan hiếm. Vậy nó đi đâu? Không lẽ mang ra Biển Đông... đổ cả rồi !!!


    Phần II: Khi Sát Thủ Kinh Tế ... bắt tay với Cá Mập !! - Khủng hoảng tiền tệ sẽ kéo nền kinh tế Việt Nam về đâu?


    Trước khi bắt tay vào bình luận tiếp "chương 2" - nghiêng về vấn đề vốn vay và năng lực quản lý của Ngân hàng - Bộ Công Thương - Tài chính . Mời các bạn trao đổi thêm các vấn đề ở trên cũng như đặt ra những vấn đề khác mà havidu chưa nhận ra.

  9. #9
    Tham gia
    04-06-2006
    Bài viết
    1,395
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    thanks ... rất hay !


  10. #10
    Tham gia
    06-11-2009
    Bài viết
    3
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Ngoài lề một chút: Sao một bài phân tích vầy lại đưa vào mục chit chat? nên chăng có thêm một box cho những bài viết thể loại này để mọi người bình luận sôi nổi hơn và người viết bài cảm thấy bài viết được nhìn nhận đúng giá trị của nó hơn?

Trang 1 / 11 12346 ... LastLast

Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •