Hiển thị kết quả từ 1 đến 5 / 5
  1. #1
    Tham gia
    18-10-2005
    Location
    Hà Nội
    Bài viết
    164
    Like
    0
    Thanked 1 Time in 1 Post

    Bạn chọn hướng đi nào? - P1

    Lâu quá không vào Box Xử lý phim / âm thanh. Vẫn thấy những cái tên quen thuộc Coloa, Khungtanthoi... Xin có lời chào các bác trước.
    Đề tài tôi nêu ra mong được mọi người bàn luận. Hi vọng giúp những người mới bước vào nghề video có chút khái niệm. Tôi đã đội mũ bảo hiểm. Xin cứ ném đá vô tư.
    Các kênh truyền hình xã hội hóa mở ra ồ ạt. Các công ty truyền thông cũng không ngừng tăng lên. Ngành Truyền thông media đang trong giai đọan tăng trưởng nóng. Sự tăng trưởng này kéo theo một nhu cầu rất lớn về nhân lực đáp ứng, đặc biệt là đội ngũ kĩ thuật sản xuất chương trình truyền hình. Hiện VN chưa có ngành học (Bậc ĐH) nào đào tạo ngành này. Các trường chuyên ngành TH, SKĐA... hàng năm vẫn cho ra lượng sinh viên tốt nghiệp. Nhưng đào tạo thiên về lí thuyết, thiếu tính thực hành. Ngành (Nghề) video là 1 nghề thuộc nhóm nghề có kĩ năng. Mà kĩ năng phải đòi hỏi phải có thời gian trải nghiệm nghề nghiệp. Còn 1 nhóm ko ít nữa là những bạn đam mê nghề xử lí video (Tạm gọi theo nghĩa hẹp là video editing). Nhóm này kiến thức nghề đều tự học, cộng với nhu cầu "cơm áo gạo tiền" hàng ngày nên nghề nghiệp cũng rất vững.
    Trong nghề xử lí video có thể tạm chia ra 2 mảng: Video Editing và thiết kế đồ họa
    Sự hiểu đúng VIDEO EDITING VÀ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA
    - Dựng hình phi tuyến tính là kỹ thuật dựng các cảnh quay (dưới dạng là các clip video và
    audio) với việc tìm kiếm, sắp xếp chúng (cắt, dán, chèn và thêm các cảnh mới) theo ý đồ của kịch bản. Các phần mềm được viết cho video editing dựa trên yêu cầu sản xuất các chương trình có thời lượng dài. Công cụ cắt ghép tiện lợi. Đi kèm là những kĩ xảo đơn giản. Chủ yếu là transitions (Chuyển cảnh), chỉnh màu. Với mục đích này Editing thích hợp cho các chương trình phim tài liệu, phóng sự bài dài. Đi kèm theo là các Card dựng hỗ trợ Realtime.
    - Thiết kế đồ họa là một quá trình sáng tạo kết hợp giữa nghệ thuật và công nghệ để truyền đạt ý tưởng. Thiết kế làm việc với một loạt các công cụ để truyền tải một thông điệp từ một khách hàng cho một đối tượng cụ thể. Với ngành TH niệm thiết kế đồ họa được hiểu chi tiết hơn là Motion Graphic (Thiết kế đồ họa động). Nó bao hàm các lĩnh vực cơ bản như 3D, Video Compositing, Video Editing, xử lí điểm ảnh, xử lí vector ảnh, chỉnh màu… Các lớp video + yếu tố 3D + các hiệu ứng + Typography được trộn với nhau theo ý đồ bằng các phương pháp SFX (Special Effect) hay VFX (Virtual Effects). Thiết kế đồ họa thích hợp cho sản xuất các TVC, trailers, Idents đòi hỏi sự thể hiện cao.
    Sự định hướng đúng nghề sẽ giúp bạn giúp ngắn thời gian hình thành kĩ năng, lựa chọn đúng khả năng bản thân, xác định nhóm sản phẩm mình sẽ làm
    Bạn đang làm cái gì hàng ngày? Bạn sẽ chọn cái gì tiếp theo?
    Rõ ràng bạn không thể dùng After Effect để là phim tài liệu. Hoặc bạn ko thể dùng Adobe Premier để làm hiệu ứng đặc biệt.
    We design youre success
    Quote Quote

  2. #2
    Tham gia
    20-10-2005
    Location
    HCM
    Bài viết
    1,002
    Like
    0
    Thanked 28 Times in 25 Posts
    Có lẽ em thích phần 2 của bác hơn! hí hí hí
    Hôm qua, đi ăn tối gặp 1 cậu em dựng phim vào nghề được 2 năm, bạn ấy không còn trẻ, nhưng "đầy nhiệt huyết ở miệng", đầu óc rất nhanh nhạy và ham học, phần mềm nào cũng muốn học và mò mẫm cả, từ nguyên cả bộ Adobe, Edius, Vegas..... cho đến 3dsMax đến C4D thậm chí đang tính mò mẫm Maya, hỏi em rất nhiều thứ mà tới giờ em chẳng nhớ hết, cuối cùng em chỉ nói là nên định hướng lại, giống như cái thớt này của bác Tuyphong! Các bạn mới nên theo dõi ở đây!

  3. Thành viên Like bài viết này:


  4. #3
    Tham gia
    15-03-2012
    Bài viết
    1
    Like
    0
    Thanked 0 Times in 0 Posts
    Học cái này có dễ xin việc k bạn?Nếu bắt đầu học thì học thế nào?

  5. #4
    Tham gia
    30-05-2003
    Location
    Aachen-Germany
    Bài viết
    3,627
    Like
    0
    Thanked 67 Times in 51 Posts
    Xin chào bác tuyphong!

    Quả thực từ khi làm quen với Video Editing đặc biệt từ thời kỹ thuật số tôi lại rất đam me với mảng Thiết kế đồ họa nhưng vì không có "đất" và thời gian nên chỉ khiêm tốn dừng lại với hậu kỳ phim gia đình mà thôi.

  6. Thành viên Like bài viết này:


  7. #5
    Tham gia
    10-11-2008
    Bài viết
    51
    Like
    3
    Thanked 4 Times in 4 Posts
    Tiện đây cũng xin chia sẻ thêm một chút
    Ngành học cho đội ngũ kỹ thuật sản xuất chương trình bậc ĐH đã có từ 7 năm trước ở trường ĐH SKDA HN. những vì số lượng đào tạo hạn chế và 1 phần hầu hết các e khi ra trường làm ở các Hãng phim truyện -Phim tài liệu hoặc đều tự thành lập cty riêng cho mình nên ít bác nào biết đến đội ngũ này .

    Đa phần đội ngũ kỹ thuật ở các công ty truyền thông, truyền hình tư nhân hiện nay (miền Bắc) là đều từ lò CD Truyền Hình (hay còn gọi là trường "ha - vớt") - CD phát thanh-TH (Hà Nam) hoặc Arena và một số không chuyên từ bên các trường tin học nhảy sang. Số lượng đào tạo tại các trường Cao đẳng này rất ồ ạt, đầu vào dễ dàng, đa phần là "vớt" của các con em các Đài nào có nhu cầu học. Đào tạo thì thiên về lý thuyết xa vời, thiếu thực hành, các e đi học kiểu như chỉ có kiếm cái Bằng, còn đâu đã có bố mẹ xếp chỗ rồi + 1 phần đội ngũ giảng viêng không chuyên = thực trạng nhiều khi tuyển các e vào mình phải đào tạo lại từ đầu, đuổi thì không thể (hết mẹ em này là bạn Sếp, rồi bố e kia là anh em với ... ). Có thể thấy ngay điều này ở kênh ANTV(an ninh tv) đó là 1 thực trạng đáng thất vọng.

    Hiện nay chúng ta đang có phần nhầm lẫn giữa Montage và Video editing. Ở vn thường gọi chung là DỰNG PHIM. 1 người làm nhiệm vụ sử dụng phần mềm để cắt, ghét, dán (Edit)....các cảnh với nhau và 1 người DỰNG PHIM (montage) chỉ đạo làm các công việc trên, họ đem tính nghệ thuật vào từng cảnh cắt để tạo tiết tấu cho phim theo đúng ý đồ đạo diễn, 2 người này là hoàn toàn khác nhau. Có dịp gặp gỡ với 1 chuyên gia dựng phim ở Nga, họ hoàn toàn không biết sử dụng phần mềm dựng phi tuyến, hoặc chỉ biết sơ sơ! Có lẽ cũng đúng, bởi nền Điện Ảnh chúng ta còn chưa phát triển, các kênh truyền hình còn đang đà phát triển thế nên 1 người kỹ thuật phải biết làm tổng hợp là điều dễ hiểu.

  8. Thành viên Like bài viết này:


Bookmarks

Quy định

  • Bạn không thể tạo chủ đề mới
  • Bạn không thể trả lời bài viết
  • Bạn không thể gửi file đính kèm
  • Bạn không thể sửa bài viết của mình
  •